“บ้านมณีพฤกษ์ เที่ยวถ้ำ ชิมกาแฟ ชมดอกชมพูภูคา ”

บ้านมณีพฤกษ์ เป็นหมู่บ้านชาวม้งและลัวะ ที่เป็นพื้นที่สู้รบในสมัยที่มีความขัดแย้งทางอุดมการณ์การเมืองอย่างรุนแรง ต่อมาโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงพื้นที่ลุ่มน้ำน่าน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ หรือ พ.มพ. ได้เข้ามาพัฒนาหมู่บ้าน ส่งเสริมอาชีพให้ชาวไทยภูเขา ส่งเสริมการท่องเที่ยวและโครงการให้ชาวบ้านปลุกกาแฟเพื่อช่วยลดการทำไร่เลื่อนลอย กาแฟมณีพฤกษ์มีคุณภาพอยู่ในระดับแถวหน้าของกาแฟน่าน

ที่เที่ยวในหมู่บ้านส่วนใหญ่เป็นที่เที่ยวทางธรรมชาติที่ยังบริสุทธิ์อยู่ เช่น ถ้ำน้ำดัน ถ้ำผาผึ้ง และที่เที่ยวเชิงประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการสู้รบ เช่น ถ้ำหอหญิง ถ้ำหอชาย ถ้ำจำปี จุดท่องเที่ยวหลายแห่งต้องเดินเข้าไปและไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ในหมู่บ้านยังมรต้นชมพูภูคาจำนวนมากที่ในช่วงฤดูร้อนจะออกดอกสะพรั่งสวยงามไม่แพ้ที่ อช.ดอยภูคา อีกช่วงที่น่าแวะมาเที่ยวคือช่วงงานประเพณีปีใหม่ม้ง ในเดือน ธ.ค. ที่หนุ่มสาวชาวบ้านจะใส่ชุดพื้นเมืองมาเล่นโยนลูกช่วงกัน เป็นบรรยากาศที่มีชีวิตชีวา


การเดินทาง: จากตัว อ.เชียงกลาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1080 ไปทาง อ.อุ่งช้างประมาณ 3 กม. พบทางแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 1291 ให้เลี้ยวเข้าไปตามทางขึ้นเขาประมาณ 16 กม. พบสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไปทางบ้านปางแกอีกประมาณ 22 กม. ถึงบ้านมณีพฤกษ์

  • มีบ้านพัก 2 หลัง หรือนำเต็นท์มากางที่สนามหญ้าบริเวณศููนย์บริการนักท่องเที่ยว และสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ทำอาหารเตรียมไว้ได้
  • ติดต่อที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของ พมพ.6 โทร. 0-5473-0163, 08-6075-3531

บ้านมณีพฤกษ์

แชร์

บ้านมณีพฤกษ์ ต.งอบ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน 55130 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ผจญภัย,ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,กีฬา กิจกรรม,ถ้ำ,หมู่บ้าน ชุมชน

No hours available

1253

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)