“วัดหนองแดง ชมวิหารไทลื้อทรงคุณค่า”

วัดหนองแดง วัดของชาวไทยลื้อซึ่งมีวิหารเก่าแก่ลักษณะเรียบง่ายสวยงาม สันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2330 โดยศรัทธาร่วมกันของชาวบ้านไทลื้อและไทพวน ภายในวิหารมีศิลปวัตถุที่มีคุณค่า เช่น พระประธาน ลักษณะพื้นเมืองล้านนาปางมารวิชัยมีพญานาคพันรอบธรรมาสน์ทรงบุษบกที่ส่วนฐานก่อปูนติดกับพื้นวิหาร สัตภัณฑ์ (เชิงเทียน) เครื่องสูงจำลอง (เครื่องราชกุธภัณฑ์) เป็นต้น เล่ากันว่านามสกุลของชาวบ้านหนองแดงส่วนหนึ่งที่ใช้ว่า สิทธิการ นั้น มาจากชื่อครูบาสิทธิการเจ้าอาวาสผู้สร้างพระประธานในวิหาร 

สิ่งที่น่าสนใจ

วิหารไทลื้อ ไม่มีประวัติการก่อสร้างแน่นอน แต่น่าจะสร้างขึ้นราว 200 ปีเศษมาแล้ว พร้อมๆ กับการก่อตั้งหมู่บ้าน ลักษณะวิหารเป็นแบบไทยลื้อ ตั้งหันหน้าไปทางทิศตะวันออก ผนังก่ออิฐถือปูน มีประตูทางเข้าสามด้านหลังคาไม้แป้นเกล็ดซ้อนลดหลั่นกันสองชั้น ส่วนยอดหลังคาประดับช่อฟ้าเป็นรูปนกหัสดีลิงค์ หน้าบันเป็นไม้แกะสลักลายดอกประดับกระจก คันทวยแกะสลักเป็นรูปต่างๆ เช่น ลิง ยักษ์ พญานาค ลายพรรณพฤกษา เป็นต้น กรมศิลปกรขึ้นทะเบียนวิหารนี้เป็นโบราณสถานเมื่อปี พ.ศ. 2524 และมีการบูรณะครั้งล่าสุดในปี พ.ศ. 2539


การเดินทาง: จากที่ว่าการอ.เชียงกลาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1080 ไปทาง อ.ทุ่งช้างจนถึง รร. ชุมชนรัชดาภิเษก ทางซ้ายมือตรงข้ามโรงเรียนเป็นทางเข้าบ้านหนองแดง ให้เลี้ยวเข้าไปประมาณ 800 ม. ถึงสี่แยกกลางหมู่บ้าน ให้เลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 300 ม. ถึงวัด 

วัดหนองแดง

แชร์

บ้านหนองแดง อ.เชียงกลาง จ.น่าน 55160 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด,ศาสนสถาน,สถานที่,วัด

No hours available

1514

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

โรงแรมใกล้เคียง

ภูชมนา โฮมสเตย์ ภูชมนา โฮมสเตย์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.13 กิโลเมตร

บ้านสวนรีสอร์ท แม่จริม บ้านสวนรีสอร์ท แม่จริม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.47 กิโลเมตร