“ตลาดลาดชะโด  ล่องเรือชมวิถีชีวิตริมคลองลาดชะโด การยกยอ ทอดแห บ้านเรือนไทยริมน้ำ ค่านั่งเรือคนละ 10 บาท หรือเหมาทั้งลำ 50 บาท”

ตลาดลาดชะโด ตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี เริ่มจากเรือนแพค้าขายของชาวจีนที่ตั้งอยู่สองฝั่งคลอง ต่อมาได้สร้างเป็นตลาดไม้ริมน้ำ แล้วขยายขึ้นไปบนบกเรื่อยๆ จำนวนเกือบร้อยคูหา เป็นเรือนแถวขนาดใหญ่หันหน้าเข้าหากัน ทางเดินกว้างขวางในชุมชนมีวัด โรงเรียน ศาลเจ้า โรงสีและโรงภาพยนตร์ที่ยังคงสภาพแบบเดิม ชุมชนลาดชะโดเดิม เรียกว่าบ้านจักราช เป็นชุมชนที่เกิดขึ้นหลังจากพม่าปล้นกรุงศรีอยุธยาและถอนกำลังลงไปในปี พ.ศ.2310 บริเวณบ้านจักราช มีคลองออกไปสู่แม่น้ำน้อย ในคลองเต็มไปด้วยปลาต่างๆ โดยเฉพาะปลาชะโด อันเป็นที่มาของชื่อลาดชะโดในเวลาต่อมาถึงขนาดมีคำเตือนว่า เวลาพายเรือให้ระวังไม้พายจะไปโดนปลาชะโดเข้า

สมัยก่อนที่นี้เป็นแพเรียงกันยาวไปตรามลำคลอง มีแพตำรวจอยู่ตรงริมฝั่งตรงข้ามกับโรงพักปัจจุบันนี้ คนที่นี่เวลาจะไปบางกอกต้องนั่งเรือมล์ 2 ชั้นไป มีเรือแดงกับเรือเขียว ชั้นล่าง บรรทุกสินค้า ชั้นบนเป็นที่นอน ต่องล่องไป 1 วัน 1 คืน

ในวันนี้ชาวชุมชนลาดชะโดได้ร่วมใจกันอนุรักษ์อาคารบ้านเรือนในชุใชน จนได้พระราชทานรางวัลอนุรีกษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น เมื่อปีพ.ศ. 2549


เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ สอบถามข้อมูลที่ เทศบาลตำบลลาดชะโด โทร 035-740263-4

การเดินทาง:

จากอำเภอผักไห่ ใช้เส้นทาง 3454 เลยตัวอำเภอไปประมาณ 500  เมตร มีทางแยกเลี้ยวซ้ายไปตลาดลาดชะโด เป็นระยะทางอีกประมาณ 2 กิโลเมตร 

ขอบคุณรูปภาพจาก facebook : Phatnaree Muksik

 

ตลาดลาดชะโด

แชร์

อ.ผักไห จ. พระนครศรีอยุธยา 13120 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ครอบครัว,ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,ตลาด ถนนคนเดิน

No hours available

035-740263

1873

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

ร้านอาหารใกล้เคียง

ร้านคุ้มเหนือน้ำ ร้านคุ้มเหนือน้ำ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.59 กิโลเมตร

ร้านอาหารเปรี้ยวปาก ผักไห่ ร้านอาหารเปรี้ยวปาก ผักไห่ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.01 กิโลเมตร

ร้านรวมปลา ร้านรวมปลา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.06 กิโลเมตร