“ลอยเรืออารีปาจั๊ก วัฒนธรรมที่สืบทอดของชาวเล ประเทศไทยเป็นที่อยู่อาศัยของชนหลายกลุ่ม หลายเชื้อชาติ หลากศาสนาและความเชื่อ ไม่เว้นแม้กระทั่งในบริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังอย่างที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ก็เป็นถิ่นที่อยู่ของคนหลายกลุ่ม มีวัฒนธรรมที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มไทยพุทธ ไทยมุสลิม คนเชื้อสายจีน และกลุ่มชาวเล”

โดยกลุ่มชาวเลที่อาศัยอยู่บนเกาะลันตานั้นเป็นกลุ่มอูรักลาโวยจ (อุรักลาโว้ย) ซึ่งมีความเชื่อและนับถือผีบรรพบุรุษและจิตวิญญาณที่เกี่ยวกับทะเล แม้ว่าภายหลังอาจจะมีการนับถือศาสนาอื่นๆ บ้างตามสภาพแวดล้อมในท้องถิ่น แต่ก็ยังมีการผสมผสานความเชื่อดั้งเดิมดังที่ปรากฏให้เห็นในพิธีกรรมและประเพณีสำคัญ เช่น พิธีกรรมลอยเรือ เป็นต้น

สำหรับ พิธีลอยเรือ (งานลอยเรือชาวเล) หรือ “งานลอยเรืออารีปาจั๊ก” นั้น ถือว่าเป็นงานพิธีสำคัญของชาวเลอูรักลาโวยจ ที่จะจัดขึ้นปีละ 2 ครั้ง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 และเดือน 11 ของทุกปี ซึ่งนับว่าเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านฤดู ในเดือน 6 เป็นการเปลี่ยนผ่านจากฤดูร้อนเป็นฤดูฝน และในเดือน 11 เปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูร้อน นั่นเอง (ทางภาคใต้มีเพียง 2 ฤดูกาล คือ ฤดูร้อน และฤดูฝน)

ชาวเลมีความเชื่อว่า การทำพิธีลอยเรือนั้นเป็นการสะเดาะเคราะห์เพื่อให้สมาชิกในหมู่บ้านรอดพ้นจากสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง ด้วยการขออำนาจจากผีหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำหมู่บ้านให้ช่วยขับไล่สิ่งอัปมงคลให้ลอยออกไป รวมถึงเป็นการแสดงความขอบคุณที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครองพวกเขาให้อยู่รอดปลอดภัยตลอดฤดูมรสุม โดยใช้เรือเป็นพาหนะบรรทุกสิ่งชั่วร้ายออกไปแล้วปล่อยให้ไหลไปตามสายน้ำ


พิธีขอดาโต๊ะ

ขั้นตอนของการทำพิธีลอยเรือนั้น มีแบบแผนการทำพิธีที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยจะต้องเริ่มจากการแต่งตั้งหัวหน้าการจัดงาน 3 คน คนแรกทำหน้าที่ติดต่อกับโต๊ะหมอ (ผู้นำทางจิตวิญญาณ) ว่าจะทำพิธีหรือไม่ คนที่สองทำหน้าที่ประกาศให้ชาวบ้านรู้เพื่อเตรียมตัวร่วมกันจัดงาน คนที่สามทำหน้าที่แบ่งงานให้ชาวบ้าน

วัสดุที่นำมาใช้ในการต่อเรือคือ ไม้ระกำและไม้ตีนเป็ด โดยก่อนจะตัดไม้มาใช้นั้นก็ต้องมีพิธีขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อน เมื่อได้ไม้มาแล้วก็จะนำมาต่อเรือที่เรียกว่า “เรือปาจั๊ก” เป็นสัญลักษณ์ของยานที่จะนำวิญญาณของคนและสัตว์ไปสู่อีกภพหนึ่ง

โต๊ะหมอผู้ทำพิธี

ตัวเรือปาจั๊กจะถูกแกะสลักอย่างสวยงามเป็นรูปลักษณ์ต่างๆ ประดับประดาอยู่ทั่วตัวเรือ รูปนกเกาะหัวเรือ หมายถึง "โต๊ะบุหรง" บรรพบุรุษผู้ซึ่งสามารถห้ามลมห้ามฝน ลายฟันปลา หมายถึง "โต๊ะบิกง" บรรพบุรุษที่เป็นฉลาม ลายงูหมายถึง "โต๊ะอาโฆะเบอราไตย" บรรพบุรุษที่เป็นงู ฯลฯ ในเรือยังมีตุ๊กตาไม้ระกำทำหน้าที่นำเคราะห์โศกโรคภัยของสมาชิกในแต่ละครอบครัวเดินทางไปกับเรือและเครื่องเซ่นต่างๆ ที่จะให้วิญญาณบรรพบุรุษนำติดตัวไปยังถิ่นฐานเดิม

ขนาดของเรือปาจั๊กจะมีความยาว 4-5 เมตร นอกจากลวดลายแกะสลักที่สวยงามแล้ว เรือปาจั๊กก็ยังมีสิ่งของตกแต่งอีกมากมาย เช่น เต่า นก ธง กุ้ง ปู ปลา ฯลฯ ซึ่งคนที่ต่อเรือก็จะเป็นผู้ชาย ส่วนการตกแต่งตัวเรือให้สวยงามเพิ่มขึ้นด้วยดอกไม้หลากหลายชนิดก็คือผู้หญิง และระหว่างที่ต่อเรือนั้นก็จะมีการเปิดดนตรีคลอไปด้วย

ทำพิธีบริเวณศาลเจ้าโต๊ะบาหลิว

ระหว่างที่ชาวบ้านส่วนหนึ่งกำลังต่อเรืออยู่นั้น เมื่อถึงช่วงบ่าย อีกส่วนหนึ่งก็จะไปทำพิธีขอดาโต๊ะ เป็นการบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางและบรรพบุรุษว่าจะมีการจัดงานลอยเรือ โดยของที่ใช้ทำพิธีก็คือ ขนมเจ็ดสี ไก่สุก ไก่ดิบ เทียนขี้ผึ้ง ข้าวตอก เหล้าขาว หมาก พลู และใบจาก

หลังจากทำพิธีบอกกล่าวบรรพบุรุษแล้ว โต๊ะหมอก็จะทำพิธีดูเทียนเพื่อทำนายว่าปีนี้จะมีปลามีกุ้งเยอะหรือไม่ จะทำมาหากินได้ดีหรือไม่ เมื่อเสร็จพิธีแล้ว ขนมต่างๆ ที่นำมาทำพิธี ชาวบ้านก็จะแบ่งกันกินบ้าง บางส่วนที่เหลือจะนำไปวางไว้ริมน้ำทางทิศตะวันตกเพื่อให้เจ้าป่าเจ้าเขาเจ้าทะเลได้กิน


ประดับตกแต่งเรือให้สวยงาม

เมื่อการต่อเรือและประดับตกแต่งจนเสร็จสิ้นแล้ว วันรุ่งขึ้นในช่วงบ่ายจะมีพิธีสำคัญคือ การแห่เรือ โดยชาวบ้านจะแห่เรือปาจั๊กจากบ้านคลองดาวมาถึงชุมชนโต๊ะบาหลิว ซึ่งเป็นบริเวณที่จะใช้ลอยเรือ ในขบวนแห่เรือมีการแต่งกายสวยงาม มีการเปิดเพลงสร้างความสนุกสนานให้แก่ชาวบ้าน และเมื่อมาถึงชุมชนโต๊ะบาหลิวแล้ว ก็จะแห่เรือวนรอบศาลเจ้าโต๊ะบาหลิว 3 รอบ ก่อนจะนำเรือปาจั๊กมาตั้งไว้ที่ริมทะเล

ในคืนนั้นจะมีการร้องรำทำเพลงรอบๆ เรือด้วยจังหวะเพลงรองเง็ง และจะมีการละเล่นสนุกสนานตลอดคืน จนถึงช่วงเวลาใกล้เช้าของอีกวัน ก็ถึงเวลาที่จะนำเรือปาจั๊กออกไปลอยสู่ทะเล ชาวบ้านจะนำข้าวของเครื่องใช้ เศษเล็บ เศษผม ห่อใส่ลงไปในเรือ

แห่เรือรอบๆ ศาลเจ้า

จากนั้นจะนำเรือปาจั๊กบรรทุกลงในเรือลำใหญ่ แล้วลอยออกไปกลางทะเล ก่อนจะนำเรือปาจั๊กลงทะเล ให้ลอยออกไปไกลจากหมู่บ้าน เป็นสัญญาณว่าสิ่งชั่วร้าย หรือสิ่งไม่ดีต่างๆ ได้ลอยออกไปแล้ว และต่อจากนี้ชีวิตของชาวเลจะมีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา ทำมาหากินได้ดีตลอดปี


สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กอง บก.ข่าวท่องเที่ยว แฟกซ์ 0-2629-4467

ลอยเรืออารีปาจั๊ก

แชร์

ต.ศาลาด่าน อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ แผนที่

รีวิว 0 รายการ | เทศกาล

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

travel_astvmgr@hotmail.com

756

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

ศาลาด่าน ศาลาด่าน (รีวิว 4 รายการ)

ห่าง 0.69 กิโลเมตร

หาดคอกวาง หาดคอกวาง (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 1.73 กิโลเมตร

หาดคลองดาว หาดคลองดาว (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 2.25 กิโลเมตร

หาดพระแอ๊ะ หาดพระแอ๊ะ (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 5.08 กิโลเมตร

หาดคลองโตบ หาดคลองโตบ (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 6.48 กิโลเมตร

หาดคลองโขง หาดคลองโขง (รีวิว 4 รายการ)

ห่าง 7.74 กิโลเมตร

ท่าเรือบ้านหัวหิน ท่าเรือบ้านหัวหิน (รีวิว 17 รายการ)

ห่าง 8.02 กิโลเมตร

โรงแรมใกล้เคียง

ซินเซีย เกสท์ เฮ้าส์ ซินเซีย เกสท์ เฮ้าส์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.10 กิโลเมตร

เดอะ ฮาร์ท อินน์ เดอะ ฮาร์ท อินน์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.29 กิโลเมตร

ลันตาปุระบีชรีสอร์ท ลันตาปุระบีชรีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.53 กิโลเมตร

ลันตา ออล ซีัซั่น บีช รีสอร์ท ลันตา ออล ซีัซั่น บีช รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.54 กิโลเมตร

ลันตา เรสซิเด้นท์ ลันตา เรสซิเด้นท์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.64 กิโลเมตร

ปิลันธา สปา รีสอร์ท ปิลันธา สปา รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.33 กิโลเมตร

คอสต้า ลันตา คอสต้า ลันตา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.35 กิโลเมตร

ชฎา ลันตา ชฎา ลันตา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.43 กิโลเมตร

ทวิน โลตัส เกาะลันตา ทวิน โลตัส เกาะลันตา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.60 กิโลเมตร

รอยัล ลันตา รีสอร์ท แอนด์ สปา รอยัล ลันตา รีสอร์ท แอนด์ สปา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.63 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

ร้านริมเลซีฟู้ด ร้านริมเลซีฟู้ด (รีวิว 3 รายการ)

ห่าง 0.20 กิโลเมตร

ร้านลันตาพิซเซอรืเรีย ร้านลันตาพิซเซอรืเรีย (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 0.29 กิโลเมตร

ลานตา ซีฟู้ด ลานตา ซีฟู้ด (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.29 กิโลเมตร

ร้านอาหารศาลาด่านซีฟู้ด ร้านอาหารศาลาด่านซีฟู้ด (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 0.34 กิโลเมตร

คอกวางซีฟู้ด คอกวางซีฟู้ด (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.16 กิโลเมตร

ร้านอาหารกุ๊กไก่ ลองบีช ร้านอาหารกุ๊กไก่ ลองบีช (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.67 กิโลเมตร