“สิมหรือโบสถ์พื้นบ้านอีสาน ศิลาจาลึก”

วัดประสิทธิ์ไชยาราม เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ 2538 หรือช่วงรัชกาลที่ 3 ภายในวัดมีสิมแบบพื้นบ้านอีสานโบราณ ซึ่งแม้จะอยู่ในสภาพทรุดโทรมแต่ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจให้ชม

ประวัติ เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย พบหลักฐานที่จารึกไว้ในแผ่นศิลาหลังโบสถ์เก่าเป็นภาษาไทยลาวโบราณว่า สร้างเมื่อจุลศักราช 1207 ตรงกับ พ.ศ. 2388 โดยเมืองแสง และปุตตะ ปุตตา ยาคูพุฒทา ชามณี และตาแสง ซึ่งเป็นประชาชนที่ย้ายหนองสอ บ้านม่วงเฒ่า ยกขึ้นเป็นวัดตามพระราชบัญญัติเถรสมาคมเมื่อ พ.ศ. 2480

สิมหรือโบสถ์แบบพื้นบ้านอีสานโบราณ ตั้งอยู่กลางลานวัดศาลาการเปรียญหลังใหม่ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนทรงอีสานโบราณ หลังคาจั่วมีชายคาปีกนกยื่นคลุมรอบด้าน ตัวสิมตั้งอยู่บนฐานลวดบัวผนังเปิดทึบด้านทิศตะวันเพียงด้านเดียว ภายในสิมจัดเก็บพระพุทธรูปโบราณ ตู้พระธรรมมีลวดลายเขียวสีฝีมือช่างพื้นบ้านรางรดน้ำหรือรางสรงน้ำพระแกะสลักจากไม้เป็นรูปลำตัวพญานาค ซึ่งพบได้ในภาคอีสานและภาคเหนือ

ศิลาจารึก ตั้งอยู่บริเวณด้านนอกติดกับผนังสิมด้านทิศตะวันตก เป็นแผ่นหินทรายลักษณะคล้ายใบเสมาปักอยู่ที่พื้นโดยมีใบเสมาขนาดเล็กปักซ้อนกันอยู่ ด้านข้างอีกจำนวนมาก ศิลาจารึกนี้มีการจารึกเป็นภาษาไทยลาวโบราณระบุถึงประวัติความเป็นมาของการสร้างวัด ซึ่งตัวอักษรยังมองเห็นได้ชัด


วัดประสิทธิ์ไชยาราม

แชร์

บ้านหนองสอ ต.ลำปาว อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ. กาฬสินธุ์ 46000 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด,วัด

No hours available

3186

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

สวนสะออน สวนสะออน (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.37 กิโลเมตร

สถานีศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว สถานีศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 5.43 กิโลเมตร

น้ำตกแม่ยาง น้ำตกแม่ยาง (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.35 กิโลเมตร

เขื่อนลำปาว เขื่อนลำปาว (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 7.59 กิโลเมตร

หาดดอกเกด หาดดอกเกด (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 8.20 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

ดอกเกดฟู้ดบีช ดอกเกดฟู้ดบีช (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 8.31 กิโลเมตร