“10 สุดยอดถ้ำมหัศจรรย์เมืองไทย ”

  1. ถ้ำพระยานคร จ.ประจวบคีรีขันธ์ 
      ถ้ำพระยานครซึ่งครั้งหนึ่งรัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสและสร้างพลับพลานามว่า "พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์" ไว้กลางถ้ำเมื่อปี 2433 ว่ากันว่ายามเมื่อแสงส่องกระทบพลับพลาทำให้ถ้ำแห่งนี้สวยงามยิ่งกว่าถ้ำใดในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
     ถ้ำพระยานคร
  2. ถ้ำมรกต จ.ตรัง
     เป็นจุดหนึ่งที่น่าสนใจ ลักษณะของเกาะส่วนใหญ่เป็นโขดผาสูงตระหง่าน หันหน้าออกสู่ทะเลใหญ่ทางด้านทิศตะวันตก หมู่บ้านชาวประมงจะอยู่ทางฝั่งตะวันออกของตัวเกาะ ซึ่งหันหน้าเข้าแผ่นดินใหญ่ หน้าผาโขดหินสูง เป็นที่อาศัยของนกนางแอ่น และได้ซุกซ่อนถ้ำมรกต หรือถ้ำน้ำ ซึ่งมีความงดงามตระการตาได้อย่างมิดชิด
     ถ้ำมรกต

  3. ถ้ำสุวรรณคูหา จ.พังงา
     ชาวบ้านเรียกว่า วัดถ้ำ เป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุดของจังหวัดพังงา เนื่องจากเป็นโบราณสถาน ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี  ภายในถ้ำตอนล่างสุด เวลาเข้าถ้ำอื่นๆ จะต้องผ่านถ้ำนี้ก่อนเสมอ  มีขนาดใหญ่กว่าถ้ำอื่น กว้างประมาณ 20 เมตรเศษ ยาวประมาณ 40 เมตรเศษ พื้นถ้ำเรียบ เพดานโค้งครึ่งวงกลเหมือนประทุนเรือ ตลอดความยาว ของถ้ำประดับตกแต่งด้วยกระเบื้อง ถ้วย ชาม จานเชิงลายคราม และเครื่องเบญรณค์ต่างๆ

    ถ้ำสุวรรณคูหา
     
  4. ถ้ำเชียงดาว จ.ชียงใหม่
    ชาวบ้านเรียกว่า วัดถ้ำ เป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุดของจังหวัดพังงา เนื่องจากเป็นโบราณสถาน ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี ภายในถ้ำตอนล่างสุด เวลาเข้าถ้ำอื่นๆ จะต้องผ่านถ้ำนี้ก่อนเสมอ มีขนาดใหญ่กว่าถ้ำอื่น กว้างประมาณ 20 เมตรเศษ ยาวประมาณ 40 เมตรเศษ พื้นถ้ำเรียบ เพดานโค้งครึ่งวงกลเหมือนประทุนเรือ ตลอดความยาว ของถ้ำประดับตกแต่งด้วยกระเบื้อง ถ้วย ชาม จานเชิงลายคราม และเครื่องเบญรณค์ต่างๆ

    ถ้ำเชียงดาว

     
  5. ถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน
     ภายในแต่ละถ้ำ มีความงามจากการเสกสรร ปั้นแต่งของธรรมชาติ ชวนให้ตื่นตากับปรากฎการณ์ของหินงอกหินย้อย ที่ก่อให้กฃเกิดรูปร่างต่างๆเป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในมีหินงอกหินย้อยที่เกิดขึ้นธรรมชาติที่สวยงาม เมื่อมีไฟฉาย จะมีประกายระยิบระยับ  สามารถจินตนาการเป็นรูปต่างๆได้มากมาย  เสน่ห์จากถ้ำแห่งนี้ มีน้ำเย็นไหลจากในถ้ำ  ออมาบริเวณหน้าผา และไหลมารวมกันเป็นสระน้ำมีปลาน้อยใหญ่ว่ายวนไปมา ทำให้ บรรยากาศสดชื่นและยังร่มรื่น ด้วย
     
  6. ถ้ำเหวสินธุ์ จ.อุบลราชธานี
    ภายในถ้ำ มีพระพุทธไสยาสน์งดงาม และมีชื่อในการปฎืบัติธรรมอย่างเคร่งครัด  โดยรอบวัดมีลักษณะเป็นไหล่เขา มีก้อนหินขนาดใหญ่เรียงรายอยู่มากมาย มีต้นไม้และดอกไม้สวยงาม นอกจากนี้ยังมีน้ำตกจากหน้าผาลงบริเวณ ด้านพระนอน เป็นที่ร่มเย็นและสวยงาม
    ถ้ำเหวสินธุ์
     
  7. ถ้ำเขาหลวง จ.เพชรบุรี
     เป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดธารน้ำไหลลอดถ้ำบนแผ่นดิน มีลักษณะเขาผาหินสูงชันสลับซับซ้อน มีลำคลองทีไหลมาจากเทือกเขาบรรทัด เมื่อไหลมาถึงบริเวณเขาประกอบจะแยกออกเป็น 3 สาย โดยสองสายจะไหลอ้อมภูเขา และภายในถ้ำมีความยาว 4 กิโลเมตร 
     ถ้ำเขาหลวง

  8. ถ้ำผีหัวโต จ.กระบี่
    เป็นภูเขาขนาดเล็ด มียอดสูงสุดเพียง 92 เมตร มีหินงอกหินย้อย สีสันสวยงาม  ภายในมีปล่องที่แสงอาทิตย์สามารถาองเข้ามาภายในถ้าได้ สำหรับถ้ำเขาหลวง ถือเป็นถ้ำใหญ่และสำคัญที่สุดในเมืองเพชร  ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปฉลองพระองค์อัน สำคัญ  พระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างถวาย พระบาทสมเด็จ พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
    ถ้ำผีหัวโต
     
  9. ถ้ำพระนาง จ.กระบี่
    หาดแห่งนี้เป็นที่ของถ้ำพระนาง ซึ่งชาวเรือในละแวกนี้ให้ความเคารพนับถือ ตัวถ้ำมีหินงอกหินย้อย และปากถ้ำหันออกสู่ทะเล  เมื่อมองจากถ้ำออกมาจะมองเห็นหินย้อยลงมา โดยมีฉากหลังเป็นทะเล 
     ถ้ำพระนาง

  10. ถ้ำแม่อุสุ จ.ตาก
    เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติแม่เมย เป็นถ้ำหินปูที่ค่อนกว้างขวาง เพดานสูง ทำให้อากาศโปร่งและไม่มืดนัก ภายในถ้ำมีหินย้อย สวยงามมากและมีแดดส่องมาเป็นลำ  ทำให้ดูสวยงาม 

    ถ้ำแม่อุสุ 

-

10 สุดยอดถ้ำมหัศจรรย์เมืองไทย

แชร์

ประเทศไทย

รีวิว 0 รายการ | ข่าว

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

2560

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)