“10 สุดยอดสถานีรถไฟ สุดแสนคลาสิค”

  1. สถานีรถไฟหัวลำโพง  กรุงเทพมหานคร
    เดิมที สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือที่นิยมเรียกกันว่า สถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งคำว่า หัวลำโพง  สถานีนี้เริ่มสร้างในสมัย รัชกาลที่ 5 ในปี พ.ศ. 2453 สร้างเสร็จและเริ่มใช้งาน วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2459 ในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 สถานีรถไฟหัวลำโพง เดิมเป็นสถานีที่ให้บริการทั้งด้านการขนส่งสินค้า และขนส่งมวลชน ต่อมาการขยายตัวในด้านการโดยสารและขนส่งสินค้ามีมากขึ้น
    สถานีรถไฟหัวลำโพง
     
  2. สถานีรถไฟหิวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์
    เป็นสถานีรถไฟชั้น 2 ของทางรถไฟสายใต้ ซึ่งเป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้ และเป็นหนึ่งในสถานีรถไฟที่เก่าแก่ที่สุดของไทย สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของสถานีรถไฟแห่งนี้คือพลับพลาในแบบสถาปัตยกรรมไทยเด่นสะดุดตา
    สถานีรถไฟหัวหิน
     
  3. สถานีรถไฟกันตัน  จ.ตรัง
    สถานีรถไฟกันตัง เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวทรงปั้นหยา ทาสีเหลืองมัสตาร์ดสลับน้ำตาล อันเป็นคู่สีหลักที่คุ้นตาของอาคารรถไฟทั่วไป ตัวอาคารแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนตัวอาคารและชานชาลา ด้านหน้าของอาคารมีมุข ยื่น มีการตกแต่งประดับมุมเสาด้วย ลวดลายไม้ฉลุ
    สถานีรถไฟกันตัง
     
  4. สถานีรถไฟผาเสด็จ จ.สระบุรี
    สถานีแห่งหนึ่งที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดสระบุรี  สถานที่ประวัติศาสตร์ในด้านคมนาคม และเป็นทางผ่านของเส้นทางรถไฟที่ใช้เดินทางมุ่งสู่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นสถานีสายแรกของประเทศไทย คือทางรถไฟสายมหานคร-นครราชสีมา อสร้างโดยพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 5
    สถานีรถไฟผาเสด็จ
     
  5. สถานีรถไฟถ้ำกระแซ จ.กาญจนบุรี 
    เป็นสถานีรถไฟเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดกาญจนบุรี  มีสถานีสองแห่งคนละด้านถูกกั้นโดยหน้าผาที่สวยงาม ความน่าสนใจของทางสถานีรถไฟถ้ำกระแซ เคยถูกเรียกว่า ทางรถไฟสายมรณะ คือความสวยงามของทางรถไฟที่คดเคี้ยวลัดเลาะไปตามหน้าผา และถูกขนาบด้วยความงดงามของแม่น้ำแคว
    สถานีรถไฟถ้ำกระแซ
     
  6. สถานีรถไฟกุยบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์
    เป็นสถานีทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดสระบุรี จังหวัดที่มีประวัติศาสตร์หลายแห่งด้วยกัน หน้าผาหินที่แทบจะยื่นเข้ามาบริเวณทางรถไฟ เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ในด้านคมนาคม งก่อสร้างโดยพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5
    สถานีรถไฟกุยบุรี
     
  7. สถานีรถไฟลพบุรี จ.ลพบุรี
    สถานีรถไฟตั้งติดกับศาลพระกาฬ มีขบวนรถไฟผ่านให้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องชมวิวและเที่ยวรอบตัวจังหวัด
    สถานีรถไฟศาลพระกาฬ
     
  8. สถานีรถไฟป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี 
    สร้างขึ้นเพื่อนส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีสายรถไฟพิเศษคือ สายกรุงเทพฯ-เขื่อนป่าสักชลศิษย์ ซึ่งทางรถไฟอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำเป็นระยะทางรวม 24 กิโลเมตร เมื่อสร้างเสร็จแล้วได้เริ่มมีการเดินรถผ่านเส้นทางดังกล่าว ซึ่งจะเห็นขบวนรถวิ่งบนสันเขื่อนลัดเลาะไปข้างๆ อ่างเก็บน้ำ มองดูเหมือนขบวนรถวิ่งไปบนผิวน้ำ จนชาวบ้านเรียกกันว่า รถไฟลอยน้ำ
    สถานีรถไฟเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
     
  9. สถานีรถไฟร่มหุบ จ.สมุทรสงคราม
    เป็นสถานีรถไฟที่อยู่ติดกับสถานีรถไฟแม่กลอง บ้านแหลม โดยสถานีรถไฟแห่งนี้มีพ่อ แม่ค้า ออกมาตั้งแผงสองข้างรถไฟ สำหรับจับจ่ายซื้อ เมื่อรถไฟมาตลาดแห่งนี้จะหุบร่มลง 
    สถานีรถไฟร่มหุบ
    เครดิตภาพ: manager.co.th

     
  10. สถานีรถไฟสะพานข้ามแม่น้ำแคว  จ.กาญจนบุรี
    เป็นสถานที่สำหรับในประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่ง เป็นสะพานที่สำคัญที่สุดของเส้นทางรถไฟสายมรณะสร้างขึ้นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทัพญี่ปุ่นได้เกณฑ์เชลยศึก ในหลายๆประเทศ มาก่อสร้างทางรถไฟ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองสะพานข้ามแม่น้ำแควเดิมได้รับความเสียหาย และรัฐบาลไทยได้ซ่อมแซมใหม่ ภายหลังสงคราม สิ้นสุดลง เมื่อปีพ.ศ. 2489จนสามารถใช้งานได้ดังเดิม ปัจจุบัน มีการยกย่องให้สะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพ

    สถานีรถไฟสะพานข้ามแม่น้ำแคว 

อันดับอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามเวลา

10 สุดยอดสถานีรถไฟ สุดแสนคลาสสิค

แชร์

ประเทศไทย

รีวิว 0 รายการ | ข่าว

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

3406

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)