“10 ที่เที่ยวชมความงดงามงานสถาปัตยกรรม-งานประดิษฐ์กลางกรุงฯ”

  1. พระบรมหาราชวัง 
    พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งพระราชวงศ์จักรี โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น เมื่อทรงย้ายราชธานีจากกรุงธนบุรี มายังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา การก่อสร้างพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการปกครองของประเทศ และเป็นที่ประทับของพระมหากษัตริย์ เริ่มขึ้นพร้อมกับการสร้างพระนครเมื่อ พ.ศ. 2325 
    พระบรมมหาราชวัง
  2. วังบางขุนพรหม
    เป็นพิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย และจัดแสดงประวัติบางขุนพหรม ซึ่งเดิมวังบังบางขุนพรหมที่เป็นที่ทำการธนาคารแห่งประเทศไทย  ต่อมาในปี 2525  เมื่อธนาคารสำนักงานใหญ่หลังแรกได้เปิดดำเนินการวังบางขุนพรหมจึงมิได้ใช้งาน ประกอบกับความงดงามทางสถาปัตยกรรม
    วังบางขุนพรหม
  3. วังสวนผักกาด 
    เป็นสถานที่แห่งแรกในประเทศไทยที่ของบ้าน คือ พลตรี พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุมภฎพงษ์บริพัตร กรมหมื่อนนสครสวรรค์ศักดิพินิต หรือเสด็จในกรม หม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร หรือ คุณท่าน ได้เปิดบ้านในวังสวนผักกาด และเปิดให้บุคคลภายนอกได้เข้าชม 
    วังสวยผักกาด
  4. พิพิธภัณฑ์พระที่นั่งวิมานเมฆ
    พระที่นั่งวิมานเมฆสร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่งดงามประณีตและได้รับอิทธิพลการก่อสร้างแบบตะวันตก การก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2444 และได้เสด็จมาประทับที่พระที่นั่งวิมานเมฆ จนกระทั่งพระที่นั่งอัมพรสถาน ซึ่งโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2445 สร้างเสร็จเรียบร้อยใน พ.ศ. 2449
    พิพิธภัณฑ์พระที่วิมานเมฆ
  5. พระที่นั่งอนันตสมาคม 
    เดิมเป็นท้องพระโรงของพระราชวังดุสิต ชื่อของพระที่นั่งองค์หนึ่งในพระบรมมหาราชวัง สร้างขึ้นในรัชสมียพระบาทสมเด็นพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระที่นั่งแห่งนี้ จัดได้ว่า เป็นรัฐสภาแห่งแรกของประเทศไทย เพราะว่า ในช่วงที่เพิ่งเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ได้ใช้พระที่นั่งองค์นี้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ ณ รัฐสภาปัจจุบัน 
    พระที่นั่งอนันตสมาคม
  6. บ้านพิพิธภัณฑ์ 
    จัดทำขึ้นเพราะเห็นว่า ของดีจำนวนมาถูกทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ในขณะที่เราไม่สามารถหาชมของพวกนี้ได้ เช่น ตู้โต๊ะ เตียง แบบนักเรียน ป้ายโฆษณา  แก้วน้ำ ชามก๋วยเตี๊ยว กล้องถ่ายรูปและของเล่น ซึ่งได้จัดเก็บไว้ในพิพิะภัณฑ์ 
    บ้านพิพิธภัณฑ์
  7. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
    เดิมเป็นสถานที่วังหน้าของกรมพระราชวังบวรสุรสิงหนาท ที่โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นพร้อมกับวังหลวง  มีพระที่นั่งสำคัญได้ พระที่นั่งศิวโมกขพิมาน พระที่นั่งพุทไธศวรรย์ และพระที่นั้งพุทไธศวรรย์ และที่พระที่นั่งอิศราวินิจฮัย  ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว " พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจัดแสดงศิลปโบราณวัตถุต่าง ๆ มากมาย อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทยและชาติเพื่อนบ้าน โดยพิพิธภัณฑ์ฯ แห่งนี้ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ประจำปี 2545 รางวัลยอดเยี่ยม ประเภทโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว
    พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ
  8.  พิพิธภัณฑ์บ้านคำเที่ยง
    บ้านโบราณสร้างในจังหวัดเชียงใหม่ มีอายุมากกว่า 150 ปี ต่อมาได้บริจาคให้อยู่ในความดูแลของสยาม ซึ่งได้นำมาประกอบใหม่ในกรุงเทพฯ  ภายในได้พิพิธภัณฑ์แสดงความเป็นของกลุ่มชนทางภาคเหนือ และของใช้ประจำวันทางภาคเหนือ 
    พิพิธภัณฑ์บ้านคำเที่ยง
  9.  มิวเซียมสยาม หรือ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้
    บ้านโบราณสร้างในจังหวัดเชียงใหม่ มีอายุมากกว่า 150 ปี ต่อมาได้บริจาคให้อยู่ในความดูแลของสยาม ซึ่งได้นำมาประกอบใหม่ในกรุงเทพฯ  ภายในได้พิพิธภัณฑ์แสดงความเป็นของกลุ่มชนทางภาคเหนือ และของใช้ประจำวันทางภาคเหนือ 
    มิวเซียมสยาม
  10. ตึกถาวรวัตถุ 
    ตึกถาวรวัตถุได้ก่อสร้างแล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 6 จากนั้นทรงพระราชทานให้เป็นที่ตั้งของหอพระสมุดสำหรับพระนคร เมื่อถึงสมัยรัชกาลที่ 7 หนังสือในหอพระสมุดฯ มีมากขึ้น จึงโปรดฯ ให้แยกออกเป็นหอพระสมุดวชิรญาณและหอพระสมุดวชิราวุธ ทรงพระราชทานพระที่นั่งศิวโมกข์พิมานในวังหน้าให้เป็นที่ตั้งหอพระสมุดวชิรญาณสำหรับเก็บพระคัมภีร์ จดหมายเหตุของเก่า
    ตึกถาวรวัตถุ



-

10 สุดยอดที่เที่ยวกรุงเทพ งานสถาปัตยกรรม งานประดิษฐ์

แชร์

ประเทศไทย

รีวิว 0 รายการ | ข่าว

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

2540

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)