“ทะเลสาบอะกัง (Lake Akan)  แอ่งทะเลสาบที่เกิดจากภูเขาไฟในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอะกัง”

ทะเลสาบอะกัง (Lake Akan)  อยู่ห่างจากตัวเมืองคุชิโระไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ เกิดจากปากปล่องภูเขาไฟในเขตอุทยานแห่งชาติอะคัง อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 420 เมตร จุดที่ลึกสุดวัดได้ 45 เมตร มีเส้นรอบวง 26 กิโลเมตร ริมทะเลสาบมีมืองอะคังโกะออนเซ็นและหมู่บ้านพื้นเมืองซาวไอนุเป็นที่ท่องเที่ยวหลัก รวมทั้งการล่องเรือชมทิวทัศน์เพื่อไปดูสาหร่ายมาริโมะ (Marimo) บนเกาะซุรุยกลางทะเลสาบ

ที่นี่เป็นทะเลสาบน้ำตื้นที่จะกลายเป็นผืนน้ำแข็งทั้งหมดในฤดูหนาว เป็นแหล่งกำเนิดของสาหร่ายมาริโมะซึ่งเป็นสาหร่ายลูกบอลสีเขียวที่หาพบได้ยากและที่มีเฉพาะที่นี่ สาหร่ายมาริโมะนี้จะจับตัวกันเป็นลูกกลมๆ และมีขนาดโตขึ้นเรื่อยๆ จนอาจเท่าลูกบอลได้ในเวลานานๆ นับร้อยปี

สาหร่ายมาริโมะที่ว่านี้ เป็นสาหร่ายที่พบได้ในทะเลสาบอะคังที่เดียว ลักษณะเป็นสาหร่ายก้อนกลมๆ สีเขียว คันพบเมื่อปี ค.ศ.1897 ขนาดใหญ่สุดมีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 1 ฟุต ส่วนใหญ่จะเป็นก้อนเล็กๆ เพราะกว่าจะเติบโตได้ใหญ่ขนาดนั้นต้องใช้เวลาหลายร้อยปี มีการค่ำควณกันว่าในช่วงเวลา 100 ปี สาหร่ายจะเติบโตได้เพียง 6 เซนติเมตรเท่านั้นจึงนับว่าเป็นของแปลกหาดูได้ยาก คุ้มค่าแก่การไปดู

สัญลักษณ์ของเมืองอะคังและทะเลสาบเขาก็ใช้สาหร่ายนี่แหละเป็นมาสคอต ของที่ระลึกก็จะเป็นตุ๊กตานุ่มๆ ของเจ้าสาหร่ายนี้ บางร้านก็หัวใสนำสาหร่ายเป็นๆ มาบรรจุใส่ขวดขาย ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเป็นของแท้หรือเปล่า เพราะทางการถือว่าสาหร่ายชนิดนี้เป็นสาหร่ายหายากและใกล้สูญพันธุ์

"สาหร่ายมาริโมะ" จัดเป็นพืชในตระกูลคลาโดโฟเรลส์ (Cladophorales Family) จำพวกมอสทรงกลม (Spherical Moss) ที่เจริญเติบโตเกาะกลุ่มกันได้หลายรูปทรง แต่ลักษณะทรงกลมพบได้ที่ทะเลสาบอะคังแห่งเดียวเท่านั้น


การเดินทาง :

จากสถานีขนส่งหน้าสถานีรถไฟ JR Kushiro นั่ง Akan Bus ไปยังเมือง Akanko Onsen ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ค่โดยสารเที่ยวเดียว 2,650 เยน ไปกลับ 4,590 เยน (วางแผนให้ดีมีรถวันละ 5 เที่ยวเท่านั้น) เมื่อไปถึงสามารถเดินเที่ยวชมบริเวณเมืองอะคังโกะ ล่องทะเลสาบและชมหมู่บ้านพื้นเมืองชาวไอนุได้โดยไม่ต้องพึ่งพาหนะใดๆ

ทะเลสาบอะกังตั้งอยู่ทางทิศเหนือของ Kushiro ไปประมาณ 75 กิโลเมตร มีรถบัสบริการ 3-4 เที่ยวต่อวัน จากสนามบิน Kushiro Airport และทะเลสาบ 
หรือเช่ารถยนต์ ใช้เวลาปรมาณ 90 นาที ถึงจะเดินทางไปถึงทะเลสาบอะกัง

ตรวจสอบเวลาเดินรถได้ที่ www.lake-akan.com/en/access/

ทะเลสาบอะกัง

แชร์

คุชิโระ จังหวัดฮกไกโด แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ครอบครัว,โรแมนติก,ต่างประเทศ,ท่องเที่ยว,อ่างเก็บน้ำ ริมน้ำ(จืด)

เปิด

650

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

พิพิธภัณฑ์ Akankohan Eco Museum Center พิพิธภัณฑ์ Akankohan Eco Museum Center (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.57 กิโลเมตร

หมู่บ้านชาวไอนุ หมู่บ้านชาวไอนุ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.99 กิโลเมตร