“อุทยานแห่งชาติดอนเวียงผา, อ.ไชยปราการ, จ.เชียงใหม่”

อุทยานแห่งชาติดอนเวียงผา ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 8 ตำบลศรีดงเย็น อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ครอบคลุมพื้นที่อำเภอไชยปราการและอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 583 ตารางกิโลเมตร บนความสูง 1,834 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าต้นน้ำลำธารและแหล่งกำเนิดของลำห้วยใหญ่ๆ ที่สำคัญ โดยเฉพาะเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำฝาง และสาขาหนึ่งของน้ำแม่ลาว เช่น ห้วยแม่ฝางหลวง ห้วยแม่ฝางน้อย น้ำแม่ยางมิ้น ภายในอุทยานมีน้ำตก สวย สงบเงียบ น่าพักผ่อน  มีแอ่งน้ำให้นักท่องเที่ยวลงเล่นได้ แต่ในฤดูแล้งน้ำจะค่อนข้างน้อย มีร้านค้าสวัสดิการขายของ อาหารเครื่องดื่มให้บริการ 

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าดิบเขาและป่าเบญจพรรณ นอกจากนี้ยังมีป่าดิบแล้ง ป่าเต็งรัง และป่าสนเขา นอกจากนี้ ยอดดอยเวียงผายังเป็นแหล่งพรรณไม้หายาก โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ดอกกุหลาบพันปีและกุหลาบขาว จะออกดอกบานสะพรั่งไปทั่วยอดดอย บริเวณนี้ยังเป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด โดยสัตว์ป่าที่พบส่วนใหญ่จะเป็นขนาดกลางและสัตว์ขนาดเล็ก ได้แก่ กระรอก กระต่าย หมูป่า อีเห็น เก้ง เลียงผา เสือไฟ เม่น หมีควาย เป็นต้น นกที่พบ เช่น นกกินปลี นกกางเขนดง นกโพระดก นกหัวขวาน และนกพญาไฟ ไฮไลท์ของอุทยานฯ


การเดินทาง

  • รถยนต์ จากจังหวัดเชียงใหม่ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 ไปทางอำเภอไชยปราการ ถึงกิโลเมตรที่ 125 บ้านแม่ขิหล่ายฝาง เลี้ยวขวาไปตามทางอีก 12 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยเวียงผา
  • รถโดยสารประจำทาง มีรถประจำทางปรับอากาศสายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ ถนนกำแพงเพชร2 ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทรศัพท์ 0-2537-8055 และที่เชียงใหม่ 0-5324-1449,0-5324-2664

จากตัวเมืองเชียงใหม่ มีรถสายเชียงใหม่-ฝาง ออกจากสถานีขนส่งช้างเผือกทุกครึ่งชั่วโมง ลงที่หน้าตลาดบ้านท่า อำเภอไชยปราการ จากนั้นติดต่อเหมารถต่อไปยังที่ทำการอุทยานฯ อีกประมาณ 12 กิโลเมตร 

อุทยานแห่งชาติดอนเวียงผา

แชร์

ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ 50320 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ผจญภัย,ท่องเที่ยว,สถานที่ราชการ,ภูเขา ป่า,น้ำตก

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

doiwiangpha@hotmail.com

529

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

กาดเมืองผี เชียงใหม่ กาดเมืองผี เชียงใหม่ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.20 กิโลเมตร

ฮิโนกิ แลนด์ ฮิโนกิ แลนด์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.78 กิโลเมตร

โรงแรมใกล้เคียง

บ้านอ่าย รีสอร์ท บ้านอ่าย รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.41 กิโลเมตร

พรหมประทาน รีสอร์ท พรหมประทาน รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.44 กิโลเมตร

สุพิศ แมนชั่นไชยปราการ สุพิศ แมนชั่นไชยปราการ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.54 กิโลเมตร

ทรายมูลบุรี รีสอร์ท ทรายมูลบุรี รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.75 กิโลเมตร

วังธารเฮ้าส์ วังธารเฮ้าส์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 8.16 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

ศูนย์อาหารฮิโนกิ ศูนย์อาหารฮิโนกิ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.78 กิโลเมตร

ไร่องุ่นไร้เมล็ดปลอดสารพิษ ไร่องุ่นไร้เมล็ดปลอดสารพิษ (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 7.35 กิโลเมตร