“วัดดอนยายหอม อดีตชาวบ้านเรียกว่า วัดโคกยายหอม ถือเป็นวัดชื่อดังในนครปฐมอีกแห่งหนึ่ง”

โบราณสถาน เก่าแก่ ตั้งอยู่ ณ วัดโคกยายหอมเดิม ถือเป็นวัดที่มีชื่อเสียงของ จ.นครปฐม ประชาชนทั่วไปจะเข้ามาทำบุญ สักการะรูปหล่อ หลวงพ่อฮวบ หลวงพ่อทรัพย์ หลวงพ่อเงิน หลวงพ่อแช่ม อดีตเจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม สะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา ถวายสังฆทาน จักบาตรสตางค์ ปิดทองประจำปีเกิด ปิดทองรูปจำลองคุณยายหอม ไถ่ชีวิตโคกระบือ

มีโบราณสถานเก่าแก่ เจ้าอาวาสวัดดอนยายหอม ได้ขุดเอาอิฐที่หักพังแถวชานเนินไปสร้างพระอุโบสถ เมื่อขุดลึกลงไปพบศิลาเหลี่ยมเขียวสองต้น สูงประมาณ 4 เมตร มีลายจำหลักที่ปลายเสา คล้ายกับเสาประตูสาญจีเจดีย์ของพระเจ้าอโศกมหาราชกับกวางหมอบ ทำด้วยศิลา 1 ตัว พระพุทธรูปศิลาสมัยทวาราวดี 1 องค์ พระเสมาธรรมจักรทำด้วยหินแต่หักพัง เสาศิลานี้ตอนบนมีง่ามสำหรับวางพระเสมาธรรมจักร

ปัจจุบันเสาศิลานี้อยู่ที่วัดดอนยายหอม ส่วนกวางหมอบกับพระพุทธรูปส่งไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จากโบราณวัตถุที่พบเหล่านี้เป็นหลักฐานยืนยันว่าเดิมบริเวณนี้เป็นวัดเก่า และตัวเนินคงจะเป็นฐานเจดีย์ขนาดสูงใหญ่ที่อยู่ภายในบริเวณวัด ตั้งแต่สมัยทวาราวดีหรือก่อนหน้านั้น และมีอายุกว่า 1,000 ปี มาแล้ว ถือว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญสำหรับชาวนครปฐม

 

 

 

 

 


วัดดอนยายหอม

แชร์

ต.ดอนยายหอม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม 73000 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด,สถานที่,วัด

No hours available

1951

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

วัดดอนขนาก วัดดอนขนาก (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.96 กิโลเมตร

วัดปรีดาราม วัดปรีดาราม (รีวิว 8 รายการ)

ห่าง 6.03 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

เดอะ การ์เด้น อีทเทอร์รี่ เดอะ การ์เด้น อีทเทอร์รี่ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.60 กิโลเมตร

กุ้งอบภูเขาไฟ นครปฐม กุ้งอบภูเขาไฟ นครปฐม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 8.67 กิโลเมตร