“วัดท่าไม้ หลายคนคงรู้จัก และเคยได้ยินชื่อ นักแสดง ดารา หลายต่อหลายต่อคน ก็นิยมมาทำบุญ ถือศีล และดูดวงกันในวัดแห่งนี้”

 

สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีที่ดินตั้งวัด จำนวน 6 ไร่

วัดนี้ตั้งขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช 2520 ได้รับพระราชทาน วิสุงคามมะสีมา เมื่อปี พุทธศักราช 2537

ทรัพย์สินของวัดมีที่ดินตั้งวัด 6 ไร่ จากผู้มีจิตศรัทธาถวายและซื้อเพิ่มบ้าง ทิศเหนือติดแม่น้ำท่าจีน

นับย้อนไปเมื่อต้นปี พ.ศ. 2520

มีพระภิกษุหนุ่มอายุราว 24 ปี แบกกลดสะพายบาตร ยืนสงบอยู่ ทราบว่า ท่านเป็นพระธุดงค์ชื่อ ยอดชาย ฉายา อุปติสฺโส พรรษา 1 วัดหนองโตนด(พันท้าว) ต.พงตึก อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ต้องการหาสถานที่เพื่อปฏิบัติสมณธรรมคุณทุยดีใจและได้ชี้นำบริเวณปากคลองคอกหมู ริมแม่น้ำท่าจีน อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านนั้นนัก ให้เป็นที่พักซึ่งวิเวกร่มรื่นสงบ อากาศดีไม่มีคนพลุกพล่าน คุณทุยได้ขอปวารณาตัวเพื่ออุปถัมภ์ท่านตลอดไป แล้วชักชวนญาติสนิทมิตรสหายช่วยกันสร้างที่พักสงฆ์

 ด้วยจริยาวัตร และสามัคคีธรรมร่วมกันของพระภิกขุกับชาวบ้าน ประสงค์จะสร้างเป็นวัด ให้ถาวรวัฒนาสืบไปจึงขออนุญาตสร้างวัด ซึ่งต้องรวบรวมเงินยืมจากคหบดีใกล้เคียง มาเป็นทุนจดทะเบียนในวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2520 และเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ.2520 จนได้รับใบอนุญาตสร้างวัดจากกรมการศาสนา ให้นามว่า "สำนักสงฆ์โพธิธรรมรังษี(ท่าไม้)" ตั้งแต่นั้นมา

 

 

 

 

ท่านพระอาจารย์ยอด

 

ประกอบด้วยบารมี สามารถสร้างศรัทธาและพัฒนาสำนักสงฆ์ให้เจริญทั้งวัตถุธรรมและศีลธรรม ตลอดจนสาธารณประโยชน์ อาทิ ศาลาท่า, บ่อสูบน้ำบาดาล จ่ายไปยังหมู่บ้านหมู่ 11 , ติดตั้งไฟฟ้า, สร้างศาลาการเปรียญ เนื่องจากการคมนาคมในสมัยนั้นใช้ทางเข้าออกสำนัก เพียงทางเรือทางเดียว ท่านจึงดำเนินการขอถนน เส้นทางจากวัดท่ากระบือมายังสำนักสงฆ์ ระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตรเศษ

ต้นฤดูหนาว คืนวันพุธก่อนวันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2524 เป็นวันลอยกระทง ท่านพระอาจารย์ยอดแจ้งแก่คุณทวี สมท่า ชาวบ้านอ้อมใหญ่ศิษย์ผู้ดูแลใกล้ชิดว่า "ขอฝากวัดด้วย" รุ่งขึ้นท่านได้จาริกหายไป ไม่กลับคืนอีกเลย รวมเวลา 4 ปี ของท่านพระอาจารย์ยอดชาย อุปติสฺโส

 

 

 

วัดทิ้งร้างห่างหลายปี มีบางท่านได้เสนอให้ยุบเลิกวัดเสีย


แต่ท่านเจ้าคณะตำบลท่าไม้ขณะนั้นคือ ท่านพระครูธรรมรัตน์ วัดนางสาว ได้เล็งเห็นประโยชน์แก่มหาชนรุ่นหลังให้คงสภาพสำนักสงฆ์ต่อไป และมอบให้ ท่านพระอาจารย์ประสิทธิ์ กิตฺติภทฺโท อายุ 23 ปี พรรษา 2 นักธรรมโท มาเป็นผู้ปกครองดูแล ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2527 ร่วมกับ พระวิรัตน์ ตนฺติปาโล อายุ 27 ปี พรรษา 5 นักธรรมเอก จากวัดนางสาวเช่นกัน

คุณแม่จินตนา แสงวิรุณ ได้นิมนต์ให้พระอาจารย์สุรสิงห์ สุรสีโล มาพักรักษาตัวที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ระหว่างวันที่ 20 มกราคม พ.ศ.2530 จนหายอาพาธกลับไปเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ศกเดียวกัน

เมื่อถึงกลางปี พ.ศ.2531 ได้ริเริ่มโครงการสร้างอุโบสถ รวมกับทั้งอาราธนา ท่านพระอาจารย์สุรสิงห์ สุรสีโล พร้อมคณะ จากวัดสุมนาวาส เขากะโหลก ต.ปากน้ำ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นลูกหลานของญาติโยมในพื้นที่ มาสังกัดสำนักสงฆ์โพธิธรรมรังษีอย่างเป็นทางการ เพื่อช่วยเหลือในกิจการต่างๆ และเชิญ คุณนิวัติ โศภารักษ์ เป็นประธานสร้างอุโบสถ

ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2532 ได้ยกฐานะของสำนักสงฆ์โพธิธรรมรังษี ขึ้นเป็น "วัดท่าไม้" ตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ

เนื่องจากเป็นการสมควรที่วัดท่าไม้จะได้มีเจ้าอาวาส ท่านเจ้าคณะตำบลท่าไม้ในขณะนั้นคือ ท่านพระครูสาครธรรมรัตน์ วัดสุวรรณรัตนาราม ได้อาราธนาท่านพระครูโสภณธรรมสาคร เจ้าคณะอำเภอกระทุ่มแบนวัดอ้อมน้อย มาประชุมร่วมกับพระภิกษุสามเฌรและทายกทายิกาของวัดท่าไม้ สรรหาพระภิกษุที่มีคุณสมบัติตามกฎมหาเถรสมาคม นำเสนอพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระราสาครมุนี เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร วัดเจษฎาราม ให้พระอาจารย์สุรสิงห์ สุรสีโล เป็นเจ้าอาวาส ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2533

ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างอุโบสถในวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2534 โดยคุณพ่ออ่อน สุขวัฒก์ และคุณแม่ป้อม สุทธิบุตร เป็นประธาน มี คุณนุกูล-คุณนวลจันทร์ สุขวัฒก์ เป็นผู้อุปถัมภ์ร่วมกับประชาชน ได้ทุนดำเนินการขั้นต้นรวม 840,000 บาท รับเหมาก่อสร้างโดยคุณสุกิจ แม้นเหมือน ตามแบบแปลนของกรมศิลปากร เป็นอุโบสถภายในกว้าง 5 เมตร ยาว 9 เมตร มีมุขหน้าและมุขหลังรวมอีก 6 เมตร มี 6 หน้าต่าง มี 4 ประตู ใช้เสาเข็มยาว 6 เมตร 300 ต้น เทคานคอดิน 2 ชั้น หล่อเสา 16 ต้น และเทพื้นภายในทั้งหมด สำเร็จในปีเดียวกัน และท่านพระครูศีลสาครวิมล ได้สร้างถาวรวัตถุไว้คู่พระศาสนามากมายจวบจบวาระสุดท้ายแห่งชีวิต

ถาวรวัตถุเหล่านี้มีสภาพทรุดโทรม เนื่องจากมีน้ำท่วมเพราะเหตุที่พื้นที่บริเวณวัดต่ำกว่าเขื่อนกั้นน้ำ จนกระทั่งเมื่อพระครูศีลสาครวิมล อดีตเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ ได้มรณภาพลง เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาครจึงแต่งตั้งให้พระครูปลัดอุเทน สิริสาโรย้ายจากวัดท่ากระบือมาดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสสืบจนถึงปัจจุบัน

ถาวรวัตถุที่ยังหลงเหลือจากอดีตถึงปัจจุบันคงมีเพียงแต่พระอุโบสถที่มีพระพุทธชินราชประดิษฐานเป็นพระประธานเท่านั้น ส่วนถาวรวัตถุอื่นได้เปลี่ยนแปรสภาพไปตามกาลเวลาและสถานการณ์



ถาวรวัตถุที่สำคัญภายในวัดท่าไม้ ณ ปัจจุบัน

1. พระอุโบสถ มีพระพุทธชินราชจำลองหน้าตัก 69 นิ้ว เป็นพระประธานในพระอุโบสถ รวมทั้งมีพระเชียงแสน พระสุโขทัย และพระอู่ทอง ร่วมประดิษฐานในพระอุโบสถด้วย

2. ศาลาการเปรียญ มีพระพุทธหิรัญราช เป็นพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ปางประทานพร เป็นพระประธานในศาลาการเปรียญ

3. ศาลาชินบัญชร เป็นสถานที่รองรับพุทธศาสนิกชนในการปฏิบัติธรรมรักษาศีลเจริญสติปัฏฐานสี่

4. ศาลาบูรพาจารย์ เป็นศาลาที่ประดิษฐานพระเกจิดังในเมืองไทย ซึ่งทางวัดท่าไม้ได้อัญเชิญประดิษฐานไว้ 4 รูป มี

4.1 หลวงปู่ทวด วัดช้างให้

4.2 สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี)

4.3 พระไพโรจน์วุฒาจารย์ (รุ่ง ติสสโร) เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำท่าจีน

4.4 หลวงพ่อยี

5. ศาลาเทวาพิทักษ์ เป็นที่ประดิษฐานพระราหูเป็นศาลาประกอบพิธีกรรมการสวดดาวนพเคราะห์ย้ายรวมถึงใช้เป็นศาลาเอนกประสงค์ต่างๆ

6. ศาลาพระธรรมจักรแก้ว

7. ศาลาเจ้าแม่กวนอิม เป็นที่ประดิษฐานเจ้าแม่กวนอิม เพื่อให้พุทธศาสนิกชนเชื้อสายจีนได้กราบสักการบูชา

8. ศาลาพระแม่สิริมหามายา

9. หอฉัน

10. หอกลาง

11. หอระฆัง

12. หอวัตถุมงคลและของที่ระลึก

 

 

 

ธรรมสถานวิโมกสิวาลัยมีพื้นที่ 70 ไร่ ตั้งอยู่ใน ต.ห้วยผาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี จัดสร้างขึ้น เหตุผลเพราะวัดท่าไม้มีสถานที่ไม่เพียงพอที่จะรองรับพุทธศาสนิกชนที่จะมาเข้ามาถือวัตร ปฏิบัติธรรม และรักษาศีล รวมถึงท่านพระครูปลัดอุเทนเห็นแล้วว่าธรรมสถาน วิโมกสิวาลัยมีความสงบ วิเวกเหมาะสมที่จะเป็นที่ปฏิบัติธรรม  โดยธรรมสถานวิโมกสิวาลัยมีถาวรวัตถุที่สำคัญๆ คือ

1. ศาลาพระมหาจักรพรรดิสมมุติราชมหามัยมุนี โดยมีพระมหาจักรพรรดิสมมุติราชมหามัยมุนีเป็นพระประธานในศาลา

2. ศาลาประเสริฐศรีทอง

3. ศาลาพระเกจิ

4. ศาลาบารมี 30 ทัศ

5. ศาลาพระอุปคุปต์

6. กุฏิชีพราหมณ์ จำนวน 50 หลัง

7. โรงทานบารมี

 

ที่มา :wattamai.org


วัดท่าไม้ กระทุ่มแบน

แชร์

51 หมู่ 11 ถ.เศรษฐกิจ1 ซอย8 ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ครอบครัว,ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด,วัด,โบสถ์

ปิด

จ.7.00 - 17.30
อ.7.00 - 17.30
พ.7.00 - 17.30
พฤ.7.00 - 17.30
ศ.7.00 - 17.30
ส.7.00 - 17.30
อา.7.00 - 17.30

1595

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

ปล่องเหลี่ยม ปล่องเหลี่ยม (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 1.56 กิโลเมตร

วัดนางสาว วัดนางสาว (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 1.86 กิโลเมตร

โรงแรมใกล้เคียง

เอพี ทาวเวอร์ อพาร์ทเม้นท์ เอพี ทาวเวอร์ อพาร์ทเม้นท์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.86 กิโลเมตร

แกรนด์ แสนสุข อ้อมน้อย แกรนด์ แสนสุข อ้อมน้อย (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.95 กิโลเมตร

เทพกาญจนา เรซิเด้น เทพกาญจนา เรซิเด้น (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.83 กิโลเมตร

ทวีสุข เรสซิเดนซ์ มหาชัย ทวีสุข เรสซิเดนซ์ มหาชัย (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 8.05 กิโลเมตร