“วัดป่าธรรมธารา เงียบสงบ กว้างขวาง ติดภูเขา อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร”

วัดป่าธรรมธารา ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาน้ำอุ่น หมู่ 4 บ้านเขาน้ำอุ่น ต.หินดาต อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ห่างจากโรงพยาบาลปางศิลาทองประมาณ  500  เมตร อยู่ห่างจากโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ 2 กิโลเมตรและอยู่ห่างจากตัวอำเภอปางศิลาทองประมาณ  7 กิโลเมตร อยู่ติดถนนสาย  คลองลาน – ลาดยาว

ในอดีตเคยเป็นเทือกเขาที่มีความอุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่ง แต่ได้ถูกชาวบ้านและนายทุนบุกรุกจนกลายสภาพเป็นภูเขาหัวโล้นโล่งเตียนและเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นทุกปี ต่อมาบริเวณเทือกเขาได้รับการฟื้นฟูอีกครั้งหนึ่งจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ชื่อว่า "โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่"  และจากการช่วยกันอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพพื้นที่ป่า  ซึ่งนำโดยท่านพระครูธรรมธรวิชัย อภิฐาโน ภายหลังจากที่ท่านได้เดินทางมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมธาร

วัดป่าธรรมธารา ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ.2527 โดยชาวบ้านเขาน้ำอุ่น  ได้แก่  พ่อใหญ่แท่นและนายคำพลอยร่วมกันถวายที่ดินคนละ 6 ไร่ นางน้อย ถวายที่ดิน 1 ไร่ รวมถวายที่ดินทั้งหมด  13 ไร่ ปัจจุบันสภาพป่าที่เคยเสื่อมโทรมค่อยๆกลับมามีความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง และท่านพระครูธรรมธรวิชัย อภิฐาโน ได้เป็นผู้ชักนำให้ชาวบ้านได้ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อม  โดยการร่วมกับชาวบ้านและหน่วยงานราชการได้ช่วยกันอนุรักษ์ และปลูกป่าซ่อมแซมในวาระสำคัญ ๆ ต่างๆ 


วัดป่าธรรมธารา

แชร์

ตำบล หินดาต อำเภอ ปางศิลาทอง กำแพงเพชร 62120 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด,วัด

No hours available

845

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)