“เขื่อนโบราณ ตูเจียงเอี้ยน หรือระบบชลประทานตูเจียง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน สร้างขึ้นราว 256 ปีก่อนคริสตกาล สุดยอดวิศวกรรมสถานอายุ 2000 กว่าปี”

เขื่อนโบราณ ตูเจียงเอี้ยน สร้างขึ้นเมื่อสมัยฉินซีฮ่องเต้ เป็นเขื่อนดินชลประทานแห่งแรกของโลก อายุกว่า 2,000 ปีสร้างขึ้นเมื่อสมัยฉินซีฮ่องเต้ เป็นเขื่อนดินชลประทานแห่งแรกของโลก อายุกว่า 2,000 ปี เป็นเขื่อนที่ไม่มีเขื่อน เขื่อนธรรมชาติที่มีความสวยงามและ ได้ขึ้นจดทะเบียนเป็นมรดกโลก

ซึ่งจะเป็นเกาะกลางน้ำทำหน้าที่แบ่งแยกน้ำในแม่น้ำหมินเจียง เป็นสองส่วนคือแม่น้ำสายในและแม่น้ำสายนอก  ซึ่งจะดึงแม่น้ำสายในมาใช้ประโยชน์โดยการทำให้แม่น้ำสายใน มีเส้นทางที่โค้งน้ำที่ยาวกว่า เพื่อให้น้ำไหลช้าและเกิดการตกตะกอนในฝายน้ำล้นเฟยชาเอี้ยน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญส่วนที่สอง และทำหน้าที่ส่งน้ำส่วนเกินของระบบกลับเข้าไปที่แม่น้ำสายนอกอีกด้วย โดยสามารถควบคุมปริมาณน้ำได้ เช่น ในฤดูฤดูแล้ง สายน้ำจากแม่น้ำหมินเจียงที่ผ่านปากปลาจะไหลเข้าสูสายใน 60% เพื่อใช้ในการเกษตร และอีก 40% ระบายออกสายนอก ขณะที่ในฤดูน้ำหลากสัดส่วนจะกลับกันโดยจะลดปริมาณน้ำเข้าสู่ตัวเมืองเหลือแค่ 40 % และระบายออกสายนอก 60%

เป็นเขื่อนที่สุดยอดทั้งความสวยงามและนวัฒกรรมที่สุดยอดเป็นอย่างมาก


เขื่อนโบราณ ตูเจียงเอี้ยน

แชร์

Dujiangyan Shi, Chengdu Shi, Sichuan แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ต่างประเทศ,สถานที่

No hours available

1383

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)