“โสกผีดิบ”

โสกผีดิบ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองบัวน้อย หมู่ 8 ตำบลโสกนกเต็น อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เกิดในหมวดหินภูทอก อายุยุคครีเทเซียสตอนปลาย  ซึ่งประกอบไปด้วยหินทรายเป็นส่วนใหญ่ วางตัวเอียงเทเล็กน้อยไปทางทิศเหนือ  แสดงลักษณะโครงสร้างทางตะกอนวิทยาแบบชั้นเฉียงระดับ (Cross bedding)

โสกผีดิบมีลักษณะทางธรณีสัณฐานที่เกิดจากการผุพัง (Weathering) และ การกร่อน (Erosion) ได้หินรูปร่างแปลกตามากมาย มีลักษณะคล้ายลานหินตะปุ่ม ตะป่ำ และแท่งเสาหิน ลักษณะดังกล่าวเกิดจากการที่มีแรงมากระทำต่อเนื้อหินก่อให้เกิดรอยแยก

ป่าโสกผีดิบแห่งนี้ มีตำนานที่น่าสะพรึงกลัวและชวนขนหัวลุก ซึ่งชาวบ้านได้เลือกจุดเด่นดังกล่าวนี้มาทำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของชุมชน โดยมีการจัดทำป้ายข้อมูลเพื่อเล่าถึงเรืองราวของป่าโสกผีดิบแห่งนี้ให้กับนักท่องเที่ยวได้รับทราบ โดยที่ป่าโสกผีดิบ ตำนานได้เขียนไว้ว่า ในช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2480 ได้เกิดโรคห่าระบาดในหมู่บ้านใกล้เคียง ผู้คนทยอยป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวบ้านทำพิธีทางศาสนาส่งดวงวิญญาณไม่ทัน จึงได้พากันนำศพมาทิ้งภายในโสกแห่งนี้ ซึ่งโสกเป็นภาษาอีสานแปลว่า สถานที่ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำจนกลายเป็นโสกหรือธารน้ำไหล กระทั่งมีการเรียกต่อๆกันมาว่าโสกผีดิบ


โสกผีดิบ

แชร์

ตำบล โสกนกเต็น อำเภอพล ขอนแก่น 40120 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ผจญภัย,ท่องเที่ยว,ภูเขา ป่า

เปิด

345

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

โรงแรมใกล้เคียง

แสนสวาท รีสอร์ท แสนสวาท รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.40 กิโลเมตร

อุ่นไอรัก รีสอร์ท อุ่นไอรัก รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.41 กิโลเมตร