“วัดหงษ์ทอง (หลวงพ่อจุล) อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร”

วัดหงษ์ทอง (หลวงพ่อจุล) ตั้งอยู่ที่ ตำบล สลกบาตร อำเภอขาณุวรลักษบุรี เป็นวัดเก่าแก่และเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้านอำเภอคลองขลุง เป็นศูนย์รวมจิตรใจของชุมชนและเป็นสถานที่ประกอบกิจกรรมสำคัญทางศาสนาต่างๆ สถานที่ร่มรื่นและเงียบสงบ เหมาะแก่การนั่งสมาธิปฏิบัติธรรม

ในอดีตวัดหงษ์ทองได้ว่างสมภารและจะหาพระภิกษุสงฆ์ที่เหมาะสมเพื่อเป็นเจ้าอาวาส มรรคทายกพร้อมด้วยชาวบ้านสลกบาตร ได้ประชุมปรึกษาหารือเพื่อจะสรรหาเจ้าอาวาสที่มีความสามารถจะได้มาพัฒนาวัดให้เจริญก้าวหน้า ในที่สุดเห็นพ้องต้องกันว่า พระภิกษุจุล อิสฺสรยาโณ เป็นพระภิกษุสงฆ์ในท้องถิ่นและเคยอยู่วัดหงษ์ทองมาก่อน และมีความเหมาะสมด้วยประการทั้งปวง 

ท่านเจ้าคุณฯพระวชิรสารโสภณ จุล อิสฺสรญาโณ เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2437 ตรงกับวันอาทิตย์ขึ้น 10 ค่ำ เป็นพระที่พัฒนาและสร้างสรรค์ความเจริญให้กับวัดหงษ์ทอง  ท่านเป็นผู้ทำนุบำรุงศาสนาและเป็นผู้ที่เอาใจใส่ในกิจการของพระศาสนาด้วยดีตลอดมา ท่านเป็นพระเถระที่มีกิตติศัพท์ที่เลื่องลือและสำคัญองค์หนึ่งเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ท่านได้ปฏิบัติในพระธรรมวินัยโดยเคร่งครัด เมื่อท่านมีอายุมาก สังขารร่วงโรย หลวงพ่อได้ป่วยเป็นเบาหวานและโรคปอด ญาติและศิษย์ได้ช่วยกันนำท่านไปทำการรักษา ที่โรงพยาบาลค่ายจิระประวัติ อาการป่วยของท่านเจ้าคุณฯไม่บรรเทา ในที่สุดก็ได้ถึงกาลมรณภาพเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2512 ตรงกับวันอาทิตย์สิริอายุ คำนวณ ได้ 74 ปี 51 พรรษา

 

 


วัดหงษ์ทอง กำแพงเพชร

แชร์

250 1112 ตำบล สลกบาตร อำเภอขาณุวรลักษบุรี กำแพงเพชร 62140 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

089-707-0607 , 0-5577-1299

419

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

โรงแรมใกล้เคียง

ขาณุ รีสอร์ท ขาณุ รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.49 กิโลเมตร