“สถานที่ที่สำหรับการเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่มีความสำคัญระดับโลก ”

เมืองโบราณทุ่งตึก หรือเมืองโบราณเหมืองทอง ตั้งอยู่บริเวณ ปากแม่น้ำตะกั่วป่า หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา แหล่งข้อมูลความเป็นมาของคนทุ่งตึก​ เป็นเมืองท่าการค้าข้ามมหาสมุทรบนฝั่งทะเลอันดามันที่สำคัญและสิ่งของโบราณที่ขุดพบอายุกว่า1000ปี ในพื้นที่พบหลักฐานที่เป็นสินค้านำเข้าจำนวนมาก เช่น ภาชนะแก้วหลากหลายชนิดที่ผลิตในตะวันออกกลาง ลูกปัดแก้ว ลูกปัดหินกึ่งอัญมณีที่ผลิตในอินเดียและตะวันออกกลาง เครื่องถ้วยจีนสมัยราชวงศ์ถัง-รางวังศ์หยวน เครื่องปั้นดินเผา เคลือบสีฟ้าของเปอร์เซีย เครื่องประดับทองคำ เหรียญสำริดของอินเดีย อีกทั้งประติมากรรมในศาสนาพราหมณ์ เช่น พระคเณศ เทพีอุ้มเด็ก และหลักฐานในพุทธศาสนา เช่น พระพิมพ์ดินเผา ฯลฯ

มีซากอาคารโบราณสถานอยู่ 3 แห่ง ส่วนประกอบของศาสนสถานพราหมณ์และสัญลักษณ์ทางศาสนา โบราณสถาน ก่อด้วยอิฐขนาดยาว 60 หลา กว้าง 30 หลา สูงจากระดับพื้นดินประมาณ 6 ฟุต ซึ่งโบราณสถานเหล่านี้มีเทคนิคการก่อสร้างที่ใช้แผ่นหินเป็นส่วนฐานลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่อาจเทียบได้กับโบราณสถานที่พบในชุมชนโบราณ bujang valley รัฐ Kedah ประเทศมาเลเซีย

กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดขอบเขตที่ดินโบราณสถานในราชกิจจานุเบกษา ตอนพิเศษ เล่ม 52 หน้า 3694 วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ.2478

ประวัติ

โบราณวัตถุ เหล่านี้จัดได้ว่า มีอายุอยู่ในราวพุทธศตวรรษที่ 13-15 จากโบราณวัตถุที่พบ เป็นจำนวนมาก แหล่ง โบราณคดีแห่งนี้ทำให้นักโบราณคดีทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ดร.เอช.จี ควอริทซ์ เวลส์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษก็เคยมาขุดตรวจดูชั้นดินครั้งหนึ่ง เมื่อ พ.ศ. 2477 และนักปราชญ์ทางโบราณคดีส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า ทุ่งตึกเป็นที่ตั้งเมืองท่าโบราณซึ่งชาวอินเดีย ชาวจีน ชาวอาหรับ และชาวมลายู มาทำมาค้าขาย เพราะตั้งอยู่ในทำเลและสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เหมาะสมในการเป็นที่จอดเรือหลบคลื่นลม มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อยู่ใกล้ทะเลหลวงขนาดใหญ่สามารถเข้าออกสะดวก อีกทั้งตั้งอยู่ตรงปากแม่น้ำตะกั่วป่าซึ่งการคมนาคมทางเรือทั้งขึ้นและล่องตามลำแม่น้ำจะต้องผ่านเสมอ

นอกจากจะเป็นเส้นทางผ่านของเรือสินค้าหลายชนิดแล้ว ยังมีหลักฐานน่าเชื่อว่า เมื่อครั้งที่ชาวอินเดียอพยพหนีภัยลงเรือหนีมายังดินแดนทางเอเชียอาคเนย์ ได้มาขึ้นบกและตั้งหลักแหล่งที่ทุ่งตึกหรือตะกั่วป่าก่อนระยะหนึ่ง ต่อมาเมื่อถูกข้าศึกศัตรูตามรบกวนและโรคภัยไข้เจ็บรบกวน จึงได้อพยพเดินทางข้ามไปตั้งเมืองทางบริเวณริมฝั่งทะเลตะวันออก เพราะได้พบว่า ตลอดเส้นทางอพยพชาวอินเดียได้ก่อสร้างเทวสถานและรูปเคารพเอาไว้ อาทิ รูปปั้นพระนารายณ์ ซึ่งปรากฎในหลายแห่งจึงเป็นเครื่องแสดงถึงอารยธรรมอินเดียที่แพร่เข้าสู่ในเขตภูมิภาคนี้

ทุ่งตึกคงจะเจริญรุ่งเรืองอยู่ในสมัยศรีวิชัยในนามเมืองตะโกลาและตกอยู่ภายใต้อำนาจของอาณาจักรศรีวิชัยเป็นเวลานาน ส่วนสาเหตุการซบเซาลงไปนั้นยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด สันนิษฐานว่าคงมาจากเกิดสงครามหรือถูกศัตรูรุกรานในตอนปลายของสมัยศรีวิชัย

หลักฐานที่พบ

  • ประติมากรรมเทพีและโอรส ประติมากรรมชิ้นนี้ทำจากหินปูน แต่ลวดลาย ต่าง ๆ ลบเลือนมาก เทวรูปนี้มีฐานกว้าง 60 เซนติเมตร ส่วนสูง 65 เซนติเมตร ประติมากรรม เทพี ประทับนั่งชันพระชงฆ์ซ้ายวางพระบาทซ้ายทับบนพระบาทขวา พระหัตถ์ซ้าย โอบโอรส พระหัตถ์ขวาถือลูกกลมหรือก้อนดิน หรือธรณี โอรส ประทับนั่งบนพระชงฆ์ซ้าย เทพีโดยพระบาทลงเบื้องล่าง พระหัตถ์ขวาชูเหนือ เศียร ทั้งเทพีและโอรสมุ่นมวยผมสูง ทรงสวมกรองคอพาหุรัด ส่วนกุณฑล ทรงกลม นุ่งผ้าเว้าลงใต้พระนาภี ปรากฏ ชายผ้านุ่ง ของพระบาททั้งสองข้าง
  • ฐานเทวรูป เป็นฐานเทวรูปที่ทำจากหินปูน ตรงกลางจะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาดกว้างด้านละ 12 เซนติเมตร
  • แท่งหินปูน เป็นแท่งหินปูนที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีขนาดกว้าง 31 เซนติเมตร สูง 55 เซนติเมตร แท่นนี้อาจจะเป็นที่สำหรับวางรูปเคารพก็ได้
  • เครื่องประดับทำด้วยหิน แร่ประกอบหิน เช่น กำไล หิน จักรหิน ลูกปัดหิน
  • เศษภาชนะดินเผา ก็จะมีภาชนะประเภทพื้นเมือง เช่น พวยการูปแบบตรง กลางป่องเป็นรูปวงแหวน เนื้อละเอียดและพวยกาสั้นและยาวแต่โค้งลง เนื้อมัก หยาบ และภาชนะดินเผาประเภทที่มาจากต่างประเทศ เป็นภาชนะดินเผา เคลือบสีน้ำตาล แบบฉาง-ชา (Shang - Sha) ในมณฑลโฮนาน (Honan) ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และเครื่องมือเครื่องใช้โลหะ (สำริด - เหล็ก)

การเดินทาง : รถโดยสารลงที่สถานีขนส่งตะกั่วป่า ต่อรถสองแถวหรือจักรยานยนต์ รับจ้างไปยังท่าเรือบ้านน้ำเค็ม แล้วลงเรือโดยสารต่อไปยังเมืองโบราณได้

เมืองโบราณบ้านทุ่งตึก

แชร์

ตำบลเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา 82190 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,โบราณสถาน

ปิด

จ.8.00 - 17.00
อ.8.00 - 17.00
พ.8.00 - 17.00
พฤ.8.00 - 17.00
ศ.8.00 - 17.00
ส.8.00 - 17.00
อา.8.00 - 17.00

https://kohkhokhao.go.th/public/list/data/detail/id/1758/menu/1619

57

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

เกาะคอเขา เกาะคอเขา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.40 กิโลเมตร

ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม ท่าเรือบ้านน้ำเค็ม (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 3.32 กิโลเมตร

สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม สวนอนุสรณ์สึนามิ บ้านน้ำเค็ม (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 4.24 กิโลเมตร

เกาะผ้า เกาะผ้า (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.47 กิโลเมตร

ชายหาดบางหลุด ชายหาดบางหลุด (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.90 กิโลเมตร

รูปปั้นพระนารายณ์ รูปปั้นพระนารายณ์ (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 7.32 กิโลเมตร

ตลาดริมน้ำตะกั่วป่า ตลาดริมน้ำตะกั่วป่า (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 8.15 กิโลเมตร

โรงแรมใกล้เคียง

ทาโคล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา ทาโคล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.89 กิโลเมตร

อันดามัน ปริ้นเซส อันดามัน ปริ้นเซส (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 2.48 กิโลเมตร

ปาล์ม ซีนเนอรี่ รีสอร์ท ปาล์ม ซีนเนอรี่ รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.02 กิโลเมตร

น้ำเค็ม อินน์ 2 น้ำเค็ม อินน์ 2 (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.91 กิโลเมตร

บ้านสวนสัตยา บ้านสวนสัตยา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.06 กิโลเมตร

ภูผาอันดามัน รีสอร์ท ภูผาอันดามัน รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.62 กิโลเมตร

ชนากานต์บ้านสวน ชนากานต์บ้านสวน (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.79 กิโลเมตร

บ้านสิริพรชัย 2 บ้านสิริพรชัย 2 (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.54 กิโลเมตร

บ้านสิริพรชัย 1 บ้านสิริพรชัย 1 (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.55 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

บ้านปลาแนม บ้านปลาแนม (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 6.29 กิโลเมตร

คนต้องสู้ คนต้องสู้ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.04 กิโลเมตร

ยิ้ม ยิ้ม ชวนชิม ยิ้ม ยิ้ม ชวนชิม (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 7.36 กิโลเมตร

ร้านบะหมี่เกี๊ยวพังงา ตลาดขวาง ร้านบะหมี่เกี๊ยวพังงา ตลาดขวาง (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 7.55 กิโลเมตร

ร้านอาหาร เอชโซ่ ร้านอาหาร เอชโซ่ (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 7.60 กิโลเมตร

ฮกกี่เหลา ฮกกี่เหลา (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 7.81 กิโลเมตร