“ศาลเจ้าเก่าแก่  ของอำเภอตะกั่วป่า เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ สักการะเพื่อความเป็นมงคล ”

ศาลเจ้าพ่อกวนอู ซินใช่ตึ๋ง(Sin Chai Tung Guan Wu Shrine) หรือ โรงพระตลาดใต้ ตั้งอยู่ที่ตรงย่านตลาดเก่า อาคารสไตล์ชิโน-โปรตุกีส ถนนอุดมธารา ตำบลตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา บริเวณของศาลเจ้ายังครอบคลุมอาคารทรงศาลเจ้าจีนซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของถนนด้วย

ศาลเจ้าเก่าแก่อายุมากกว่า 170ปี สถานที่สักการะเจ้าพ่อกวนอู แท่นบูชาองค์เจ้าแม่กวนอิม ม่าจอโป๋ และยังมีเกี้ยวสำหรับอัญเชิญเทพเจ้าประทับใช้ในช่วงเทศกาลแห่เทพเจ้า โดยในทุกๆปีจะมีการจัดงานเทศกาลถือศีลกินผัก

---

สมมุติฐานการเริ่มกินผักในชุมชนตะกั่วป่า(ตอนต้น)

ที่ชุมชนคลองปี มีชาวจีนเข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก มีโรงถลุงแร่ดีบุกของเถ้าแก่ หลิม บุน ตึก ส่วนมากขาวจีนนับถือเทพเจ้ากวนอุ่ ต่อมาเถ้าแก่ หลิม บุบ ด็ก ได้ก่อตั้งศาลเจ้าขึ้นมืองค์เทพเจ้ากวนอูและได้ทำพิธีกินผักหรือที่ชาวจีนเรียกว่า "เจียะกิวอ่องฉ่าย" เมื่อ พ.ศ. 2386 ปีมะเส็ง เดือน 9 ขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ (เก้าวัน เก้าตื่น) ตามปฏิทินจีน ใช้ไม่ผ่ทำเป็นเสาแขวนตะเกียง 9 ดวง เรียกว่า "กิ้วอ่องเต้ง" มาเป็นเวลานาน ต่อจากนั้นก็ได้ย้ายไปทำพิธีกินผักที่บ้านแช่หลิมในตลาดใหญ่ ตะกั่วป่า

การกินผักในชุมชนตะกั่วป่า (ตอนกลาง)

เมืองตะกั่วปขณะนั้นมีแป๊ะ ติว ก่าว หยี่ (นายก่าวหยี่) เป็นผู้ดูแลศาลเจ้าพ่อกวนอูมานานหลายปี ต่อมาเจ้าพ่อกวนอู ได้ประทับร่างทรงของท่นบอกกับคณะกรรมการศาลเจ้าในขณะนั้นว่า ท่านจะไปตันเหลาหรือเกาะสองของพม่า เพื่อไปปราบปรามและโปรดสัตว์ โปรดมนุษย์พร้อมกับรักษาคนจีนที่สูบฝันและคนป่วยด้ว

พอถึงวันที่กำหนด แป๊ะ ติว ก่าว หยี่ ก็ทำพิธีอัญเชิญเทพเจ้าพ่อกวนอู(รูปปุ่นซิ่น) ที่เป็นรูปอันเก่าแก่ของศาลเจ้าใส่ตะกร้าหวายพร้อมจุดธูป 9 ดอก และบำธงกวนเข่งเต้กันผืนสีเขียวไปด้วย ได้ลงเรือใบที่ท่จับเสเดินทางไประนอง แล้วเดินทางต่อไปยังเกาะสอง แป๊ะกวหยี่ได้เล่าให้ฟังว่า แกมีความแปลกใจมากเมื่อเรือเทียบท่ที่เกาะสอง ได้มีเสียงล้อกัอดีขึ้น มีธงจีนชื่อพระประดับประดาเต็มไปหมด ได้มีเถ้าแก่ใหญ่แต่งชุดขาว มีรูปที่ถือจุดแล้ว 9 ดอก นั่งกุ่ยอยู่(นั่งคุกเข่าโซกศรีษะ) อยู่ที่ท่าเรือเพื่อรอรับเทพเจ้ากวนอู ต่อจากนั้นได้มีการทำพิธีอัญเชิญเทพเจ้ากานอูขึ้นประทับเก่วแห่ไปทั่ตลาดกาะสองเมืองพม่าจนถึงโรงพิธี แป๊ะก่าวหยี่ได้สอบถามว่ารู้ใด้อย่างไรว่าเทพเจ้ากวนอูจะมาที่นี่ เถ้าแก่ที่มาต้อนรับได้ตอบว่าเพราะเทพเจ้ากวนอูได้แสดงอภินีหารเข้าฝันท่าน ว่าเจ้าพ่อที่อยู่ตะกั่วปาจะมาที่ตันเหล่า(เกาะสอง) เพื่อทำการรักษาคนจีนที่ติดฝิ่นและปราบปรามคนจีนที่สูบฝิ่นด้วย ขอให้ข้าพเจ้า (เถ้าแก่แช่ตัน) ต้อนรับด้วยจึงปฏิบัติตามความฝัน ในเวลาต่อมาเจ้าพ่อกวนอูได้ประทับร่างทรงคนจีนที่อยู่กาะสองได้ทำการรักษาคนจีนที่ติดฝิ่นและคนป่วย เจ้าพ่อกวนอูประทัอยู่ที่เกาะสอง (ต้นเหล่า) ถึงประมาณ3ปิ้ จึงได้ลาขาวจีนและต้นเถ้าแก่เพื่อกลับตะกั่วป่า ก่อนจะดินทางกลับต้นเถ้าแก่ที่ต้นเหล่าได้มอบกิ้มชื่นรูปพระ 2 องค์ คือ รูปเด้เอี๋ยเทพเจ้ากวนอู เป็นรูปยืนแต่งตัวเป็นนักรบ (ปูซิ่น)และรูปหลีโลเฉี่ย (ต่งตั๋นทวั่นโซย) เพื่อเป็นที่สักการะของชาวตะกั่วป้ต่อไป กลับถึงตะกั่วป่าแป๊ะก่าวหยี่ได้อัญเชิญกิมชื่นทั้ง 3 องค์เข้าประทับที่บ้านของแปะ ฮก จง เส็ง (หลิม ฮก เส็ง) และได้จัดพิธีกินผักเจียะกิวอ่องฉ่ายอยู่หลายปี

การกินผักในชุมชนตะกั่วป่า (ตอนปัจจุบัน)

นวย หลิม เอ๋ง เช่ง (เถ้าแก่พ่อแดง) บุตรของแป๊ะ: หลิม บุน ต๊ก ได้ทราบว่าจะสร้างศาลเทพเจ้ากวนอู ให้เป็นหลักฐานที่แน่นอนเสียที เป็นศาลเจ้าถาวรต่อไป จึงได้ทำการเรียไรเงินจากสมาชิกและชาวตะกั่วป่า ขอซื้อบ้านของป่นอง (สามีเป็นคนจีนแช่ตัน) ตกลงขายในราคา 500 บาท ขอต่อรองป่านองจึงข่าย ในราคา 450 บาท ทางคณะกรรมการศาลจึงได้ย้ายมาอยู่บ่านแห่งใหม่ ให้ชื่อว่า ศาลเจ้าพ่อกวนอู (โป๊ยฮ่องซ่านเบ่ว)เมื่อ พ.ศ. 2445 จนถึงปัจจุบัน

ในปีพ.ศ. 2465 ทางการมหาดไทยได้ให้ศาลเจ้าและสมาคมต่างๆไปขึ้นจดทะเบียนเข้ามาในสังกัดมหาดไทย ในขณะนั้น แป๊ะ เอี่ยว ชุ่ย อี๋ เป็นผู้จัดการศาลเจ้า(เที่ยนหูหวั่นโชัย)ตลาดเหนืออยู่ ช่วยเป็นผู้จดทะเบียนแทน ศาลเจ้าพ่อกวนอูตลาดใต้ด้วย แป๊ะอั้นได้จดทะเบียนโรงพระตลาดเหนือว่า "กู่ฉ่ายตึ่ง" เทียนหู้หวั่นโช้ย ส่วนโรงพระตลาดใด้แป๊ะอั้นได้จดทะเบียนว่า "ชื่นถ่ายตึ่ง" ศาลเจ้าพ่อกวนอู ได้มีนาย อิว ซุน เอียน (แป๊ะไข่เต่า) เป็นผู้จัดการ และมีนาย แต่ จู เท่ง (โกเท่ง) เป็นผู้จัดการสอดส่องตัวอาคาร เนื่อที่บริเวณของศาลเจ้า รูปเทพเจ้าทุกองค์ สมบัติต่างๆของศาลเจ้า ตลอดจนร่างทรงของเทพเจ้าทุกคน จะต้องขึ้นทะเบียนขึ้นในสังกัดของมหาดไทยทั้งหมด ส่วนตัวอาคารและเนื้อที่บริเวณของศาลเจ้าเป็นของธรณีสงฆ์ขึ้นตรงต่อมหาดไทย เป็นของหลวงทั้งหมดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา


ศาลเจ้าพ่อกวนอู ซินใช่ตึ๋ง

แชร์

ตำบล ตะกั่วป่า อำเภอตะกั่วป่า พังงา 82110 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ท่องเที่ยว,ศาล,สถานที่,วัด

No hours available

https://www.facebook.com/%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0

20

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

เมืองเก่าตะกั่วป่า เมืองเก่าตะกั่วป่า (รีวิว 4 รายการ)

ห่าง 0.01 กิโลเมตร

ตึกขุนอินทร์ ตึกขุนอินทร์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.18 กิโลเมตร

วัดเสนานุชรังสรรค์ วัดเสนานุชรังสรรค์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.22 กิโลเมตร

จวนเจ้าเมืองตะกั่วป่า จวนเจ้าเมืองตะกั่วป่า (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 0.23 กิโลเมตร

วัดคีรีเขต วัดคีรีเขต (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.52 กิโลเมตร

วัดคงคาภิมุข วัดคงคาภิมุข (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.31 กิโลเมตร

สะพานเหล็กบุญสูง สะพานเหล็กบุญสูง (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.78 กิโลเมตร

ตลาดริมน้ำตะกั่วป่า ตลาดริมน้ำตะกั่วป่า (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.50 กิโลเมตร

รูปปั้นพระนารายณ์ รูปปั้นพระนารายณ์ (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 4.99 กิโลเมตร

โรงแรมใกล้เคียง

บ้านสิริพรชัย 1 บ้านสิริพรชัย 1 (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.69 กิโลเมตร

บ้านสิริพรชัย 2 บ้านสิริพรชัย 2 (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.69 กิโลเมตร

สบายดี แอ็ด โฮม สบายดี แอ็ด โฮม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.73 กิโลเมตร

นาวา ธารา รีสอร์ท นาวา ธารา รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.13 กิโลเมตร

ภูผาอันดามัน รีสอร์ท ภูผาอันดามัน รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.30 กิโลเมตร

บ้านสวนสัตยา บ้านสวนสัตยา (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.87 กิโลเมตร

เดอะ ฮิป รีสอร์ท แอท เขาหลัก เดอะ ฮิป รีสอร์ท แอท เขาหลัก (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 8.39 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

หม่าม๊าโอเว่น หม่าม๊าโอเว่น (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.04 กิโลเมตร

โก้ปี้ กั่วป่า โก้ปี้ กั่วป่า (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.21 กิโลเมตร

บ้านขนมหวาน ศรีตะกั่วป่า บ้านขนมหวาน ศรีตะกั่วป่า (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.30 กิโลเมตร

ฮกกี่เหลา ฮกกี่เหลา (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 4.85 กิโลเมตร

ร้านอาหาร เอชโซ่ ร้านอาหาร เอชโซ่ (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 5.01 กิโลเมตร

ร้านบะหมี่เกี๊ยวพังงา ตลาดขวาง ร้านบะหมี่เกี๊ยวพังงา ตลาดขวาง (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 5.18 กิโลเมตร

บ้านปลาแนม บ้านปลาแนม (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 5.57 กิโลเมตร