“วัดไทยสามัคคี แม่สอด กราบสักการะพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์หลวงพ่อทันใจ ”

วัดไทยสามัคคี เป็นวัดที่เก่าแก่ ตั้งอยู่ในหมู่บ้านไทยสามัคคี เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวนำร่องไกลจากตัวอำเภอเเม่สอดมาทางอำเภอแม่ระมาดเพียง 8 ก.ม. เป็นวัดที่มีความงดงามในด้านประติมากรรมและสถาปัตยกรรมตามแบบล้านนา ตลอดจนถึงวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ธรรมชาติป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ วิถีชีวิตชาวบ้านชนบทเเละความมีไมตรีจิตที่ดีของชาวบ้านที่นี่ ทำให้ทุกวันนี้ วัดไทยสามัคคีเป็นที่รู้จักของพุทธศาสนิกชนทั่วไป ตลอดจนถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาทำบุญเเละท่องเที่ยวที่วัดไทยสามัคคีกันอย่างไม่ขาดสาย 

พระเจ้าทันใจ
เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งที่เรียกพระเจ้าทันใจนั้นเพราะพิธีการสร้างไม่เหมือนพระพุทธรูปทั่วไป กล่าวคือ การทำพิธีปั้นองค์พระ มีกำหนดการที่ สลับซับซ้อนมากมายตามพิธีการแบบล้านนาไทย ที่พระอริยะสงฆ์ได้ผูกไว้ เช่น
– กำหนดเวลาในการปั้นต้องแล้วเสร็จภายในวันเดียว ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน
– ตลอดพิธีปั้นต้องทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตลอดจนเสร็จ
– เสร็จแล้วต้องทำพิธีเบิกเนตรตลอดทั้งคืนตามพิธีล้านนา
– วัสดุอุปกรณ์ในการจัดสร้าง ต้องสะอาดบริสุทธิ์ พร้อม มวลสารต่างๆ อันเป็นมงคล ที่แปลกคือพระเจ้าทันใจมีหัวใจ ตับ ไต ไส้ พุง ที่ทำด้วยเงินแท้อยู่ข้างใน พร้อมทั้งกระดูกที่ทำจากไม้มงคลของล้านนาและมีอุปเท่มากมายในการสร้าง ไม่สามารถจะนำมากล่าวในที่นี่ได้ทั้งหมด ดังนั้นพระเจ้าทันใจ หรือ หลวงพ่อทันใจจึงเป็นที่เคารพกราบไหว้สำหรับพุทธศาสนิกชนทั่วไปเมื่อมีโอกาสแล้วมักจะมากราบขอพรให้มีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตตามครรลองอันเป็นสัมมาทิฎฐิกันเสมอเชื่อว่า จะสำเร็จโดย “ ทันใจ” สำหรับพระเจ้าทันใจรัตนมุงเมืองของวัดไทยสามัคคีนั้น ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ในอุโบสถของวัดไทยสามัคคี หมู่ 9 ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไปซึ่งเดินทางมากราบเพื่อเป็นพุทธานุสติระลึกถึงคุณขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากล่าวคือ พระปัญญาคุณ พระบริสุทธิ์คุณ และพระมหากรุณาธิคุณ

คำไหว้พระเจ้าทันใจ

อะหังพุทธทันใจ สิระสานะมามิ ชะยะสิทธิ ธะนัง ลาภัง ภะวันตุเต โสถิภาคะยัง สุขังพะลัง ตะกุตะกะ อาจาริโย เอวังวันตา อะหังวันทามิ สัพพะทา

พระพุทธรูปปางประสูติ เป็นอากัปกิริยาอาการเริ่มแรกของพระโพธิสัตว์สิทธัตถะ มีความสูง 9 เมตร โดยได้รับ รูปแบบการสร้างมาจากประเทศอินเดีย

พระโพธิสัตว์กวนอิม แกะสลักจากไม้ส่องคำทั้งต้นมีความสวยงามวิจิตรบรรจงอย่างยิ่ง มีความสูงถึง 5.65 เมตร

ธรรมชาติงดงาม อากาศสดชื่น บริเวณวัดมีอากาศเเละธรรมชาติที่สวยสดงดงามพาให้จิตใจสงบและผ่อนคลายไปในความเขียวขจีของพรรณไม้หลากหลายนานาชนิด

รอยพระพุทธบาท แผ่นหินแกะสลัก มีอายุราว 200 กว่าปี ได้อัญเชิญมาจากประเทศพม่า

โรงทาน ไหว้พระขอพร ท่องเที่ยวแล้วสามารถรับประทานขนมจีนน้ำยากะทิแสนอร่อย สูตรเด็ดเฉพาะของบ้านไทยสามัคคี เเละมีบริการ น้ำชา กาแฟ นม ต่างๆฟรี เปรียบเสมือนเป็นการต้อนรับและการแสดงมิตรไมตรีที่ดีแก่ผู้มาเยือนได้ตลอดทั้งวัน

พิพิทธภัณฑ์โฮงหลวง จัดแสดงผลงานเกี่ยวกับของเก่าของสะสมท้องถิ่นที่หาดูได้ยาก ตลอดจนถึงการจัดแสดงวัฒนธรรมประเพณี ความเชื่อโบราณวิถีชีวิตของท้องถิ่น โดยจุดเด่นที่จัดแสดงด้านในพิพิทธภัณฑ์นี้คือไม้แกะสลักจำนวนมากเปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งเเต่ 06.00 - 18.00 น.

ห้องน้ำสุขา ได้รับรางวัล ห้องน้ำยอดเยี่ยมระดับจังหวัดมาแล้ว 3 ปีซ้อน นักท่องเที่ยวสามารถไว้ใจได้เลยว่ามีห้องน้ำที่ถูกสุขลักษณะ สะอาด สวยงาม ให้ใช้กันได้อย่างเพียงพอ 


วัดไทยสามัคคี แม่สอด

แชร์

ม.9 ต.แม่กาษา อ.แม่สอด จ.ตาก 63110 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด,ศาสนสถาน,สถานที่,วัด

No hours available

3216

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

แคมป์ผู้ลี้ภัยกะเหรี่ยง แคมป์ผู้ลี้ภัยกะเหรี่ยง (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 5.25 กิโลเมตร

ศาลเจ้าพ่อขุนสามชน ศาลเจ้าพ่อขุนสามชน (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.46 กิโลเมตร

เนินพิศวง แม่สอด เนินพิศวง แม่สอด (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 5.74 กิโลเมตร

วัดโพธิคุณ วัดโพธิคุณ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 6.22 กิโลเมตร

น้ำตกแม่กาษา น้ำตกแม่กาษา (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 7.82 กิโลเมตร

โรงแรมใกล้เคียง

เฮือนคำฟ้า กอล์ฟ รีสอร์ท เฮือนคำฟ้า กอล์ฟ รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.09 กิโลเมตร

ม่อนหินฝนฮัท ม่อนหินฝนฮัท (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 5.52 กิโลเมตร

ภูอินน์ แม่สอด ภูอินน์ แม่สอด (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.18 กิโลเมตร

ช่อไม้หอม ช่อไม้หอม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 8.28 กิโลเมตร

บีทู แม่สอด พรีเมียร์ บีทู แม่สอด พรีเมียร์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 8.38 กิโลเมตร

พีเอส แม่สอด พีเอส แม่สอด (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 9.00 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

ร้านข้าวเม่า ข้าวฟ่าง ร้านข้าวเม่า ข้าวฟ่าง (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 7.01 กิโลเมตร