“วัดพระธาตุจอมหมอกแก้ว”

วัดพระธาตุจอมหมอกแก้ว เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งของเชียงรายที่เก่าแก่ที่สุด ตั้งอยู่ที่บ้านดงมะเฟือง ตำบลจอมหมอกแก้ว อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย เป็นพระธาตุ 1 ใน 9 จอมของจังหวัดเชียงราย

พระธาตุจอมหมอกแก้ว ถูกสร้างขึ้นมาในสมัยใดยังไม่มีปรากฏหลักฐาน แต่มีเรื่องเล่าว่า เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว ชาวบ้านที่ตั้งถิ่นฐานอยู่แถบนั้นได้เข้าไปหาของป่า และได้พบจอมปลวกมีลักษณะคล้ายพระธาตุ ตั้งอยู่บนเนินเตี้ยๆ ลูกหนึ่ง และในบริเวณนั้นมีต้นไม้ที่ชาวเหนือเรียกว่า "ต้นส้มป่อย" อยู่มากมาย มีลักษณะโน้มเอียงเหมือนพญานาค และได้พบเครื่องปั้นดินเผาที่แตกกระจัดกระจายอยู่ทั่วบริเวณ ชาวบ้านจึงได้พากันกราบไหว้จอมปลวกนั้น ใครจะเข้าไปทำอะไรในป่าบริเวณนี้ต้องมากราบไหว้บูชาขออนุญาตเสียก่อน ไม่เช่นนั้นก็จะมีอันเป็นไปต่างๆ นานา ชาวบ้านแถบนั้นเชื่อว่าจอมปลวกนั้นเป็นที่บรรจุ อัฐิของเชื้อพระวงค์ในสมัยโบราณ สันนิษฐานว่าเจดีย์ถูกสร้างขึ้นมาครอบจอมปลวกภายหลัง

การกราบไหว้พระธาตุดอยจอมหมอกแก้ว เชื่อกันว่า อุปสรรคที่เปรียบเหมือนหมอกควันสีดำ ถ้ากราบไหว้และตั้งจิตอธิฐานแล้วอุปสรรคทั้งหลายก็จะจางใสเหมือนหมอกแก้ว และจะประสบความสำเร็จ


วัดพระธาตุจอมหมอกแก้ว

แชร์

1211 ตำบล จอมหมอกแก้ว อำเภอแม่ลาว เชียงราย 57250 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด,วัด

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

1069

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

โรงแรมใกล้เคียง

สีสัน น้ำกรณ์ รีสอร์ท สีสัน น้ำกรณ์ รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 7.86 กิโลเมตร

บ้านไร่ภูฟ้ารีสอร์ท เชียงราย บ้านไร่ภูฟ้ารีสอร์ท เชียงราย (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 9.06 กิโลเมตร