“พระครูอุดมชัยกิจ (หลวงพ่อเกิด) วัดเขาดิน อ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท”

วัดเขาดิน ตั้งอยู่ที่ อ. หนองมะโมง จ.ชัยนาท หลายสิบปีก่อน สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ได้ประทานพระธาตุ ที่นำมาจากประเทศอินเดียให้แด่พระครูอุดมชัยกิจ (หลวงพ่อบุญเกิด ปัญฑิโต) เจ้าอาวาสวัดเขาดิน เพื่อมาประดิษฐานที่วัดเขาดิน

เมื่อปี พ.ศ.2549 นายสุทิน เทพบุตร คหบดีชาวภูเก็ตได้เดินทางมากราบนมัสการ หลวงพ่อบุญเกิด ปัณฑิโต เจ้าอาวาสวัดเขาดิน ที่วัดเขาดิน ในช่วงเดินทางกลับเมื่อรถวิ่งมาระหว่างทาง ได้เห็นภาพอัศจรรรย์ปรากฎขึ้นอยู่หน้ารถ เป็นต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ หุ้มด้วยจีวรล้อมรอบ จึงมีความปลื้มปิติยินดี เกิดจิตศรัทธาเลื่อมใส จากนั้นนายสุทิน เทพบุตร และครอบครัว จึงได้ขอบริจาคเงินจำนวน 9,000,000 บาท เป็นค่าก่อสร้างเจดีย์ เพื่อบรรจุพระธาตุบนยอดเขาที่วัดเขาดิน

ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน แต่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เมื่อต้นปี พ.ศ.2554 นายอารีย์ ชุ้นฟุ้ง ประธานกรรมการ กลุ่ม วังขนาย ได้มีโอกาสเดินทางไปวัดเขาดิน และได้เห็นเจดีย์ดังกล่าว เกิดศรัทธาต่อความคิดของนายสุทิน เทพบุตร จึงกราบนมัสการหลวงพ่อบุญเกิด ปัณฑิโต เพื่อขอบริจาคร่วมสมทบทุนก่อสร้างเจดีย์ให้แล้วเสร็จ โดยเบื้องต้นได้บริจาคร่วมกับชาวบ้านอำเภอหนองมะโมงก่อสร้างถนนทางขึ้นเจดีย์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ขึ้นไปกราบไหว้พระธาตุ เจดีย์ที่บรรจุพระธาตุวัดเขาดิน ได้รับการออกแบบบโดย ดร.เขียนศักดิ์ แสงเกลี้ยง อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และผังเมืองมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ งบประมาณการก่อสร้างเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 20 ล้านบาท ปัจจุบันนี้สร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เหลือปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณด้านนอกรอบๆเจดีย์ ทุกช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกๆปี จะมีประเพณีตักบาตรเทโวงานตามปฎิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดชัยนาท โดยพระสงฆ์ สามเณร จะเดินลงจากยอดเขาเป็นภาพที่สวยงาม


วัดเขาดิน หนองมะโมง

แชร์

ตำบล หนองมะโมง อำเภอ หนองมะโมง ชัยนาท 17120 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด

ไม่ทราบเวลาเปิดปิดที่แน่นอน

468

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

โรงแรมใกล้เคียง

สวนไผ่ รีสอร์ท หนองมะโมง สวนไผ่ รีสอร์ท หนองมะโมง (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.37 กิโลเมตร