“ภูเขาไฟอุสุ Mount Usu ภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นอยู่ มีอายุกว่า 20,000 ปีมาแล้ว มีความสูง 737 เมตร”

ภูเขาไฟอุสุ (Mount Usu) จากสถานีขนส่งโทยะโกะออนเซ็นจะนั่ง Donan Bus หรือรถบัส 100 เยนก็ได้ (วางแผนให้ดี เพราะมีรถวิ่งวันละไม่กี่เที่ยว) ไปยังสถานีกระเข้าไฟฟ้าอุสุซัง (Usuzan Ropeway) เพื่อขึ้นไปยังยอดเขาอุสุ ใช้เวลา 6 นาทีก็อยู่บนยอดภูเขาไฟที่ได้ชื่อว่าระเบิดบ่อยที่สุดในญี่ปุ่น ซึ่งในช่วง 100 ปีที่ผ่านมามีการปะทุใหญ่ถึง 4 ครั้ง ค.ศ.1910,1 943,1 977 และปี 2000 การระบิดแต่ละ ครั้งทำให้ลักษณะภูมิประเทศรอบบริเวณนี้เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการปะทุในปี 1943

ก่อนที่ภูเขาไฟอุสุจะระเบิด เนินดินตรงเชิงภูเขาไฟได้ดันตัวยกสูงขึ้น โดยมีก้อนหินสีแดงค่อยๆโผล่งอกขึ้นมาจากพื้นดิน โดยผู้ที่สังเกตเห็นคือ นายมิมัตสี มาซาโอะ (Mimatsu Masao) อาชีพนายไปรษณีย์ เขาจึงเฝ้าติดตามถ่ายรูปการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกระยะและลงทุนควักกระเป๋าซื้อที่ดินตรงนี้ไว้ แต่ข่าวการเกิดภูเขางอกก็ไม่ได้รับการเผยแพร่ออกไปให้คนญี่ปุ่นทราบ เพราะทางการปิดข่าวนี้ไว้ เนื่องจากในช่วงเวลานั้นตรงกับสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และญี่ปุ่นก็เข้าสู่ภาวะสงครามเต็มตัว

จนกระทั่งภูเขาไฟอุสุเกิดการระเบิดใหญ่ในปี 1943 ยอดเขาที่ว่าจึงหยุดการเจริญเติบโต จึงมีการตั้งชื่อภูเขาน้องใหม่นี้ว่า โชวะชินซัง (Showa Shinzan) ซึ่งตรงกับสมัยโชวะ (Showa period : 1926-1989) ของญี่ปุ่นในขณะนั้น มีการสร้างรูปปั้นของนายไปรษณีย์มิมัตสึ มาชาโอะ กำลังส่องสำรวจภูเขาและหอที่ระลึกไว้ตรงเชิงเขานี้ด้วย และชาวญี่ปุ่นก็ถือว่าเจ้าของภูเขาไฟน้องใหม่ลูกนี้ก็คือนายไปรษณีย์คนนี้นั่นเอง

หากขึ้นไปบนยอดภูเขาไฟอุสุ จะมองเห็นยอดภูเขาไฟโชวะชินชังตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามอย่างชัดเจน บางทีจะเห็นควันขาวพุ่งออกมาจากก้อนหินสีแดงบนยอดเขา ซึ่งมีความร้อนสูงมาก เป็นยอดเขาที่หิมะไม่อาจปกคลุมได้ในฤดูหนาว และอีกฟากหนึ่งของทะเลสาบจะมองเห็นยอดเขาโยเตอิฟูจิน้อยแห่งฮอกไกโดได้เช่นเดียวกัน บนยอดเขาอุสุ มีจุดชมวิวที่มองลงมาเห็นทะเลสาบโทย่าได้ทั้งหมด หากอยากไปดูปล่องภูเขาไฟที่ยังมีควันปะทุ ก็มีทางเดินบนยอดเขาไปถึงได้ (เดินประมาณ 7 นาที)


เวลาเปิด - ปิด: เปิดทุกตลอดวัน 09.00 น. - 16.00 น.

ค่าเข้าชม: ค่าโดยสารกระเช้า Usuzan Ropeway

ผู้ใหญ่ ไป-กลับ 1,600 เยน / 399.52 บาท  เด็ก ไป-กลับ 800 เยน / 199.76 บาท

การเดินทาง: จากสถานีรถไฟ JR Toyako โดยสารรถบัสบริษัทโดนันปลายทางไป Toyako Onsen ใช้เวลาประมาณ 20 นาที ลงรถบัสที่ปลายทางอาคารผู้โดยสาร Toyako Onsen จากนั้นเปลี่ยนไปขึ้นรถบัสโดนันปลายทางที่ Showa Shinzan นั่งรถประมาณ 10 นาที ลงรถที่ป้ายสุดท้าย ปิดบริการในช่วงฤดูหนาว

ภูเขาไฟอุสุ

แชร์

Showashinzan, Sobetsu, Usu District, จังหวัดฮกไกโด 052-0102 ญี่ปุ่น แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ผจญภัย,ท่องเที่ยว,ภูเขา ป่า

เปิด

186

แนะนำทริป

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

หอที่ระลึกมาซาโอะ มิมัตสึ หอที่ระลึกมาซาโอะ มิมัตสึ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.73 กิโลเมตร

กระเช้าลอยฟ้า กระเช้าลอยฟ้า (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.02 กิโลเมตร

สวนหมี่โชวะชินซัง สวนหมี่โชวะชินซัง (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.11 กิโลเมตร

ภูเขาไฟโชวะชินซัน ภูเขาไฟโชวะชินซัน (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.41 กิโลเมตร

พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ พิพิธภัณฑ์ภูเขาไฟ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.11 กิโลเมตร

ปากปล่องภูเขาไฟนิชิยามะ ปากปล่องภูเขาไฟนิชิยามะ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.52 กิโลเมตร