“ภูเขาชื่อดังที่สูงถึง  8,848 เมตร แห่งนี้มียอดเขาที่สูงที่สุดในโลกซึ่งดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านการปีนเขาได้จำนวนมาก”

ยอดเขาเอเวอเรสต์ (Mount Everest) เป็นภูเขาที่สูงที่สุดในโลก เป็นจุดแบ่งพรมแดนระหว่างประเทศเนปาลและทิเบต โดยชาวทิเบตเรียกยอดเขาแห่งนี้ว่า “ยอดเขาโชโมลังมา” (Mount Qomolangma) หรือ “จูมู่หลั่งหม่า” (珠穆朗玛) มีความหมายว่า มารดาแห่งสวรรค์ ส่วนชาวเนปาลเรียกยอดเขานี้ว่า “สครมาตา” มีความหมายว่า มารดาแห่งท้องสมุทร อยู่เหนือระดับใต้ทะเล Mahalang เทือกเขาหิมาลัย Mahalang พรมแดนจีน-เนปาลพาดผ่านจุดสูงสุด ระดับความสูง (ความสูงของหิมะ) ที่ 8,848.86 เมตร

ก่อตั้งขึ้นล่าสุดในปี 2020 โดยชาวจีนและชาวเนปาล ยอดเขาเอเวอเรสต์ดึงดูดนักปีนเขาจำนวนมาก รวมถึงนักปีนเขาที่มีประสบการณ์สูง มีเส้นทางปีนเขาหลักสองเส้นทาง เส้นทางหนึ่งมุ่งสู่ยอดเขาจากทางตะวันออกเฉียงใต้ในเนปาล (เรียกว่า "เส้นทางมาตรฐาน") และอีกเส้นทางหนึ่งจากทางเหนือในทิเบต ความท้าทายในการปีนเขาบนเส้นทางมาตรฐาน Everest นำเสนออันตรายต่างๆ เช่น โรคความสูง สภาพอากาศ และลม รวมถึงอันตรายจากหิมะถล่ม

ปัจจุบันเอเวอเรสต์เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหนึ่งของเนปาลและทิเบต มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาปีนเขาจำนวนมาก และ ข้อมูลเมื่อ 2019 มีมากกว่า 300 คนเสียชีวิตบนเขาเอเวอเรสต์ และร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากถูกทิ้งไว้บนเขา


ยอดเขาเอเวอเรสต์

แชร์

Khumjung, เนปาล แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ผจญภัย,ท่องเที่ยว,ภูเขา ป่า

เปิด

118

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

นุปเซ นุปเซ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.51 กิโลเมตร