“น้ำตกตาดม่าน เล่นน้ำตก ชมธรรมชาติสุดๆ”

น้ำตกตาดม่าน น้ำตกนี้อยู่บนสันเขาเวียง ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ เดิมพื้นที่นี้ถูกบุกรุกทำไร่ข้าวโพด ต่อมาปี พ.ศ. 2536 จึงมีการฟื้นฟูและปลูกป่าเพิ่มเติม ปัจจุบันเป็นป่าไผ่และป่าเบญจพรรณในความดูแลของ อบต.พระพุทธบาท ตัวน้ำตกมีหลายชั้น โอบล้อมด้วยผืนป่าดิบแล้ง เพียงชั้นแรกใกล้จุดจอดรถ สายน้ำซึ่งไหลตกจากแผ่นผาก็สร้างก็สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้ไปเยือนแล้ว 

สิ่งที่น่าสนใจ ลำน้ำไหลลงมาจากสันเขายาวเกือบ 2 กม. ผ่านแก่งหินแต่ละชั้นหินห่างกันราว 300 ม. 

ชั้นที่ 1 ตาดม่าน อยู่ใกล้ที่จอดรถ รอบๆ เป็นป่าร่มรื่น มีโต๊ะเก้าอี้ตั้งไว้เหมาะพาครอบครัวมาปิกนิก สายน้ำไหลผ่านหน้าผากว้างเกือบ 20 ม. สูง 20 ม. ตกลงสู่แอ่งน้ำขนาดกว้างใหญ่ ในฤดูฝนจะเห็นเป็นผืืนน้ำตกขนาดใหญ่ น้ำไหลแรงมาก ส่วนในฤดูแล้งสายน้ำตกจะกว้างราวๆ 1-2 ม. แต่น้ำใสน่าเล่น

ชั้นที่ 2 ผาคันได ข้ามลำธารบริเวณชั้นที่1 แล้วเดินตามลำน้ำไป ระหว่างทางจะพบหญ้าถอดปล้องอยู่เป็นระยะ ตัวน้ำตกเป็นหน้าผาหิน ลักษณะคล้ายชั้นบันได ในฤดูฝนน้ำจะไหลตกลงมาเป็นชั้นๆ สวยงามมาก 

ชั้นที่ 3 ผาหัวช้าง จากผาคันไดต้องปีนขึ้นไปบนยอดน้ำตกและเดินไปตามลำน้ำสักพักจะพบน้ำตกที่มีชะง่อนหินลักษณะคล้ายหัวช้าง

ชั้นที่ 4 ผาจ้อม จากชั้นที่ 3 เดินต่อไปเรื่อยๆ จะถึงชั้นที่ 4 ซึ่งน้ำสายนี้ยาวเกือบ 100 ม. ไหลผ่านหน้าผาชันทั้งสองด้าน ส่งเสียงดังอยู่ตลอดเวลา

ชั้นที่ 5 ตาดลิง เดินผ่านชั้นที่ 4 มา จะพบกันหน้าผาน้ำตกที่ชาวบ้านเห็นเป็นรูปร่างคล้ายลิง มีหัว หาง ลำตัว ครบถ้วน น้ำตกชั้นนี้สูงราว 20 ม. ด้านล่างมีแอ่งน้ำขนาดไม่ใหญ่มากแต่เล่นน้ำได้

ชั้นที่ 6 ตาดหมอก จากชั้นที่ 5 ต้องปีนหน้าผาข้างๆ น้ำตกขึ้นไปบนลำธารด้านบน แล้วเดินต่ออีกสัก 300 ม. ก็จะถึงน้ำตกชั้นสุดท้าย แต่ทางลำบากมาก ตัวน้ำตกสูงกว่า 20 ม. สายน้ำตกกระทบชะง่อนหินเบื้องล่างจนฟุ้งกระจายเป็นละอองคล้ายหมอก และเกิดแอ่งน้ำลึก 3-4 ม. สามารถเล่นน้ำได้


การเดินทาง : จากตัวอ.เชียงกลาง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1097 ไปทางอ.สองแควประมาณ 9 กม. สังเกตุทางขวามือมีป้ายบอกทางไปน้ำตก ให้เลี้ยวเข้าไปตามทางปูนแคบประมาณ 2 กม. ถึงที่จอดรถซึ่งอยู่ห่างจากน้ำตกประมาณ 100 ม.

ช่วงเดือน พ.ย-พ.ค. ซึ่งเป็นช่วงปลายฤดูฝน น้ำจะมาก น้ำตกจะสวย แต่ไม่ค่อยปลอดภัยในการเล่นน้ำ ส่วนช่วงฤดูแล้ง น้ำจะใส เหมาะแก่การเล่นน้ำมากกว่า

น้ำตกตาดม่าน

แชร์

บ้านวังทอง ต.พระพุทธบาท อ.เชียงกลาง จ.น่าน 55160 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ผจญภัย,ท่องเที่ยว,น้ำตก

เปิด

1552

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

โรงแรมใกล้เคียง

ทุ่งแคว้งโฮมสเตย์ ทุ่งแคว้งโฮมสเตย์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 5.20 กิโลเมตร