“วัดเกาะแก้วอัมพวัน อ.ธาตุพนม จ.นครพนม”

วัดเกาะแก้วอัมพวัน หรือเรียกสั่นๆว่า "วัดเกาะแก้ว" ตั้งอยู่ที่ ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เป็นวัดป่า สายธรรมยุต เป็นวัดเก่าแก่ตั่งแต่ พ.ศ 2473 โดยมีหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล เป็นผู้นำในการบูรณะวัดเกาะแก้วอัมพวันขึ้นมาใหม่

หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล, หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต  และสามเณรล่องเรือมาตามลำแม่น้ำโขง  ขึ้นยังท่าน้ำหน้าวัดพระธาตุพนม โดยมีคุณยายทองอยู่  รัตนโกศล และพ่อเฒ่าจารย์อุ่น จันทศ ได้กราบอาราธนานิมนต์ หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล จำพรรษาที่ป่าหมากหนามทางทิศใต้ขององค์พระธาตุพนม  ซึ่งเป็นที่พักสงฆ์เก่า  ชาวบ้านได้ช่วยกันถากถางป่านำทางเดินเข้าไป  หลวงปู่เสาร์  กนฺตสีโล และคณะได้ไปปักกลดพำนักใต้ป่าไม้ใกล้ลำห้วยแคน ถือได้ว่าเป็นที่มาของวัดเกาะแก้วอัมพวัน  ได้เคยเป็นที่พำนักของพ่อแม่ครูอาจารย์ และลูกศิษย์ฝ่ายธรรมยุต สายหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล  หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดเกาะแก้วอัมพวันนานถึง ๓ พรรษา ตลอดเวลาที่ท่านพักอยู่ที่วัดเกาะแก้วอัมพวัน หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ท่านได้ไปกราบสักการะพระธาตุพนมด้วยความเลื่อมใส เห็นว่าพระธาตุพนมเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุอันแท้จริง แต่เป็นที่น่าสลดใจเมื่อเห็นองค์พระธาตุพนมเศร้าหมอง รกร้าง ตามบริเวณทั่ว ๆ ไป ทั้งพระวิหารหลวง  ซึ่งพระเจ้าโพธิศาล  (พ.ศ. 2073-2103)แห่งนครหลวงพระบางได้สร้างไว้ ตามประวัติพระธาตุพนม

เมื่อครั้งหลวงปูมั่น ภูริทตโตเดินธุดงค์มาพักที่วัดอ้อมแก้ว เพื่อจะเดินทางไปงานบำเพ็ญกุศลศพ สรีระสังขาร หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล ที่เมืองอุบลราชธานี พ.ศ. 2486 ในคืนวันที่หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เข้าพักตกกลางคืน ได้มีเหตุการณ์ปรากฏขึ้น คือ มีแสงสีเขียวทรงกลมดั่งลูกมะพร้าวเปล่งรัศมีผุดออกมาจากพระธาตุพนมบรมเจดีย์ และลอยห่างออกไปจนลับสายตา แล้วหายวับเข้าสู่องค์พระธาตุพนมบรมเจดีย์เหมือนเดิม ปรากฏการณ์ที่แปลกประหลาดนั้นปรากฏขึ้นเห็นเป็นประจักษ์เช่นนี้ทุกวัน หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต จึงพูดว่า ที่พระเจดีย์แห่งนี้ ต้องมีพระบรมสารีริกธาตุอย่างแน่นอน

ปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐาน รูปเหมือน หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล และหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เนื้อทองเหลืองสำริด เพื่อรำลึกถึงหลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโลและหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เมื่อครั้งท่านได้พำนักอยู่ที่วัดเกาะแก้วอัมพวัน ตลอดจนผู้มีจิตศรัทธาได้เข้าไปกราบไหว้ และเป็นที่เก็บรักษาพระไตรปิฎกตลอดจนหนังสือธรรมะต่าง ๆ ไว้ 


วัดเกาะแก้วอัมพวัน

แชร์

47 หมู่ที่ 4 ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม 48110 แผนที่

รีวิว 0 รายการ | ศิลปะวัฒนธรรม,ท่องเที่ยว,วัด

ปิด

จ.5.00 - 18.30
อ.5.00 - 18.30
พ.5.00 - 18.30
พฤ.5.00 - 18.30
ศ.5.00 - 18.30
ส.5.00 - 18.30
อา.5.00 - 18.30

300

ทริปของคุณ

ลบออก

รีวิวทั้งหมด

(รีวิว 0 รายการ)

สถานที่ใกล้เคียง

วัดพุทธสีมา บ้านกุดฉิม วัดพุทธสีมา บ้านกุดฉิม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.17 กิโลเมตร

วัดพระธาตุพนม วัดพระธาตุพนม (รีวิว 2 รายการ)

ห่าง 1.18 กิโลเมตร

วัดหัวเวียงรังษี วัดหัวเวียงรังษี (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.00 กิโลเมตร

หาดแห่ หาดแห่ (รีวิว 1 รายการ)

ห่าง 2.48 กิโลเมตร

โรงแรมใกล้เคียง

โรงแรมพรนฤมิตร โรงแรมพรนฤมิตร (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.84 กิโลเมตร

สวัสดี รีสอร์ท พระธาตุพนม สวัสดี รีสอร์ท พระธาตุพนม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 0.91 กิโลเมตร

ตาฮักยาย รีสอร์ท ตาฮักยาย รีสอร์ท (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.57 กิโลเมตร

โรงแรมธาตุพนมริเวอร์วิว โรงแรมธาตุพนมริเวอร์วิว (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.73 กิโลเมตร

พินเพลส พินเพลส (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 1.93 กิโลเมตร

วิมลณัฐ โฮมสเตย์ วิมลณัฐ โฮมสเตย์ (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.71 กิโลเมตร

ธาตุพนมวิว ธาตุพนมวิว (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 2.94 กิโลเมตร

โซนสเตชั่น ธาตุพนม โซนสเตชั่น ธาตุพนม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 3.62 กิโลเมตร

ร้านอาหารใกล้เคียง

ร้านสวีทโฮม ธาตุพนม ร้านสวีทโฮม ธาตุพนม (รีวิว 0 รายการ)

ห่าง 4.27 กิโลเมตร